ศาลอุทธรณ์จำคุก7ปี 'ไฮโซตั๋ม' หมิ่น 'หมอแอร์'

ศาลอุทธรณ์จำคุก7ปี 'ไฮโซตั๋ม' หมิ่น 'หมอแอร์'

ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก "ไฮโซตั๋ม" รวม 7 ปี ปรับ 7 เเสนบาท ฐานหมิ่นประมาท "พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี" ทั้ง 2 คดี ให้รอลงอาญา 2 ปี

ศาลอาญารัชดา นัดฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ ในคดีที่ พนง.อัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.วิชชุดา ลีนุตพงษ์ หรือ ไฮโซตั๋ม เป็นจำเลยฐานหมิ่นประมาท, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ กรณีวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558 จำเลยได้หมิ่นประมาทใส่ความ พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล หรือ หมอแอร์ ผู้เสียหายลงในเฟซบุ๊ค ให้ผู้อื่นเข้าใจว่า เป็นผู้หญิงไม่ดี ไม่รู้จักอาย ใจง่าย แอบไปอยู่กินฉันสามีภรรยากับชายอื่น ซึ่งล้วนเป็นเท็จ

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นจำคุกจำเลย 2 ปี จำนวน 6 กระทงรวมจำคุก 12 ปี ปรับกระทงละ 1 แสนบาท รวมปรับ 6 แสนบาท รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 6 ปี ปรับ 3 แสนบาท โทษจำรอลงอาญา 2 ปี

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันเเล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาพิพากษาการกระทำของจำเลยเป็นการกระทำผิดหลายกรรม ให้ลงโทษจำคุกกรรมละ 1 ปี รวม 6 กรรม ลงโทษจำคุกจำเลย6ปีปรับ 6 เเสนบาท ลดโทษกึงหนึ่งคงจำคุก 3 ปี ปรับ 3 เเสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ 2 ปี ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ให้ยกฟ้อง

ขณะที่ ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ คดี ที่ พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี เป็นโจทก์ฟ้อง น.ส.วิชชุดา เป็นจำเลย ฐานหมิ่นประมาทฯ กรณีระหว่าง 3-18 มีนาคม 2558 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้ใส่ความกล่าวหาว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี ขี้โกหก มักมากในกาม ประพฤติส่ำส่อน ทางเพศ และอื่นๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จในเฟซบุ๊คของจำเลย ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษาพิพากษาจำคุก 1 ปี ปรับ 1 หมื่นบาท ลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 6 เดือน ปรับ 5 พันบาทโทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันเเล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ เป็นการกระทำผิด 8 กรรม สั่งลงโทษจำคุกกรรมละ 1 ปี รวม 8 ปี ปรับ 8 เเสนบาท ลดโทษจำคุกกึ่งหนึ่ง คงเหลือ 4 ปี ปรับ 4 แสนบาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนคำขอโจทก์ที่ให้โฆษณาลงหนังสือพิมพ์ศาลยกคำร้องโจทก์