'พาณิชย์'ปล่อยขบวนรถบรรทุกช่วยน้ำท่วม 5 จังหวัด

'พาณิชย์'ปล่อยขบวนรถบรรทุกช่วยน้ำท่วม 5 จังหวัด

"รมว.พาณิชย์" ปล่อยขบวนรถบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม 5 จังหวัด ย้ำพาณิชย์จังหวัดในพื้นที่น้ำท่วมตรวจสอบราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้เกิดความเสียหายและความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างมาก กระทรวงพาณิชย์จึงดำเนินการช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง อาทิ มอบหมายให้กรมการค้าภายในประสานห้างค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ ร้านสะดวกซื้อ ในพื้นที่เขตเทศบาลจังหวัดสกลนครเร่งเปิดจำหน่ายสินค้าและกำหนดมาตรการรองรับภายหลังน้ำลด ประสานผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้ประกอบการค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่ให้จัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้มีการกระจายสินค้าอย่างทั่วถึงและเพียงพอต่อความต้องการ

นอกจากนี้ ขอความร่วมมือห้างค้าปลีกค้าส่งรายใหญ่จัดกิจกรรมลดราคาสินค้าธงฟ้าที่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นต่อการครองชีพ และผลิตภัณฑ์ชำระล้าง ราคาถูกกว่าท้องตลาดร้อยละ 20-40 และกระทรวงพาณิชย์จะจัดงานธงฟ้าราคาประหยัดนำสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพจำหน่ายในพื้นที่ประสบภัย 5 อำเภอ จำนวน 10 แห่ง เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชนที่ประสบอุทกภัยอีกด้วย

ทั้งนี้ กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อร่วมบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนภายใต้ชื่องาน "ขายของรัก ปันน้ำใจ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม" โดยจะเชิญชวนให้ข้าราชการและบุคลากรของกระทรวงพาณิชย์ร่วมบริจาคของใช้ส่วนตัวหรือของสะสม อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ ภาพเขียน และของตกแต่งบ้าน เพื่อนำไปจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจและจะนำรายได้ทั้งหมดสมทบทุนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยครั้งนี้ ซึ่งการจัดงานดังกล่าวจะเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 15-17 สิงหาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 16.00 น. บริเวณตลาดนัดกระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้รวบรวมเงินและสิ่งของบริจาคในนามกระทรวงพาณิชย์พร้อมนำไปมอบสมทบให้กับนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา จำนวนทั้งสิ้น 5,797,541 บาท และวันนี้ (9 ส.ค.) ได้จัดพิธีปล่อยขบวนรถบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม บริเวณด้านหน้ากระทรวงพาณิชย์ โดยมอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดหาและรับบริจาคสิ่งของเพื่อนำไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เบื้องต้น 5 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ และนครพนม และจะทยอยให้การช่วยเหลือเพิ่มไปยังจังหวัดที่ได้รับผลกระทบต่อไป ทั้งนี้ การให้ความช่วยเหลือครั้งนี้เชื่อว่าจะก่อประโยชน์ต่อประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและมีขวัญกำลังใจเข้มแข็งเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกลับคืนสู่สภาพปกติโดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ ยังได้เน้นย้ำให้พาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมตรวจสอบสถานการณ์ปริมาณและราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

ส่วนผลกระทบต่อพืชไร่ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมในภาคอีสาน โดยเฉพาะข้าวเปลือกหอมมะลิที่อยู่ระหว่างเพาะปลูก ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายพื้นที่ต่าง ๆ ว่าจะมีปริมาณมากน้อยแค่ไหน หากได้รับผลกระทบจนข้าวเปลือกเน่าเสียหายไป หลังน้ำลดจะให้เกษตรกรเร่งปลูกข้าวทดแทนข้าวที่เสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้ และยังเชื่อว่าผลกระทบครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบปริมาณข้าวสารของไทยปีนี้อย่างแน่นอน