'เฟทโก้' ชี้กำไรบจ.ต่ำเพื่อนบ้าน 

'เฟทโก้' ชี้กำไรบจ.ต่ำเพื่อนบ้าน 

“เฟทโก้” ชี้กำไรบจ.ปีนี้โต 4% ต่ำกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค

สภาธุรกิจตลาดทุนไทยมองกำไรบจ.ปีนี้เติบโต 4% ต่ำกว่าประเทศอื่นในภูมิภาค ส่วนนายกสมาคมโบรกฯ เชื่อต่างชาติกลับมาซื้อหุ้นไทยไตรมาส4 หลังหุ้นไทยราคาถูกประเมินกำไรปีหน้าขยับ10%ส่วนดัชนีเชื่อมั่นเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 3.9%

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย กล่าวว่าภาพรวมกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยโดยรวมในปัจจุบันยังเติบโตอยู่ในระดับต่ำกว่าเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาค โดยคาดว่ากำไรต่อหุ้น (EPS) โดยรวมของตลาดจะเติบโต 4% ในปีนี้ และปีหน้าคาดว่าเติบโต 10% จากอานิสงส์ของมาตรการภาครัฐต่อภาคเศรษฐกิจและ Earnings ของบริษัทจดทะเบียนน่าจะเริ่มเห็นผลในปีหน้าเป็นต้นไป

“ปัจจุบันนี้นักลงทุนไม่ได้คาดหวังกับตลาดหุ้นไทย และผลประกอบการไตรมาส 2ปี2560 ซึ่งราคาหุ้นก็ได้ตอบสนองไปแล้วส่วนหุ้นบางกลุ่มที่ตลาดมองว่าผลประกอบการจะไม่ค่อยดี เช่น กลุ่มค้าปลีก ราคาหุ้นไม่ได้ปรับตัวลงแรง”

ทั้งนี้เศรษฐกิจโดยรวมยังมีความไม่แน่นอนสูง แต่บริษัทบางแห่งยังมีการเติบโตของกำไรได้ เช่น กลุ่มท่องเที่ยว เป็นต้น ซึ่งนักลงทุนคงจะจับตาการฟื้นตัวของผลประกอบการรายบริษัท และเลือกลงทุนหุ้นเป็นรายตัวไป ส่วนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยรวมคงยังต้องรอดูในครึ่งหลังของปีนี้จนถึงปีหน้า ทั้งนี้ คาดว่ากลุ่มหุ้นที่อาจจะมีการฟื้นตัวถ้าเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย กล่าวว่าระยะสั้นต่างชาติยังคงขายสุทธิตลาดหุ้นไทยต่อเนื่อง เพราะผลประกอบการของบจ.ปีนี้คาดเติบโตเพียง 4 % จากต้นปีที่เคยมองไว้ 9% ทำให้ตลาดหุ้นไทยยังไม่น่าสนใจเข้ามาลงทุน แต่คาดหวังว่าต่างชาติจะกลับมาซื้อสุทธิตลาดหุ้นไทยในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เพราะหุ้นราคาถูกเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่น ทำให้นักลงทุนต่างชาติขายหุ้นในตลาดที่แพงมาซื้อหุ้นตลาดที่ถูกกว่า

“ขณะนี้ถือว่าให้ตลาดหุ้นไทยให้ผลตอบแทนต่ำสุดในภูมิภาค และพื้นฐาน เศรษฐกิจไทยมีความแข็งแกร่ง ส่วนผลประกอบการบจ.ปีหน้ามีแนวโน้มดีขึ้นคาดเติบโต 10% ทำให้คงมองดัชนีสิ้นปีนี้อยู่ที่ 1,650 จุด”

นายสันติ กีระนันทน์ ผู้แทนสภาธุรกิจตลาดทุนไทยกล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนประจำเดือนส.ค.2560 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า(ต.ค.) อยู่ที่ 104.01 เพิ่มขึ้น 3.99% จากเดือนก่อน เหตุนักลงทุนเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยดีขึ้น หมวดการท่องเที่ยวและสันทนาการ น่าสนใจลงทุนสุด ส่วนหมวดแฟชั่น (FASHION) ไม่น่าสนใจมากที่สุด