บ้านควายอาร์ต ...สิงห์ก็มีศิลป์

บ้านควายอาร์ต ...สิงห์ก็มีศิลป์

สิงห์ก็มีศิลป์ เป็นนิทรรศการครั้งแรกของ บ้านควายอาร์ต ที่ไม่เพียงแต่จะเป็นการแนะนำตัวสตูดิโอศิลปะชื่อโดนใจแล้ว ยังมีความหมายตามชื่อให้รู้กันว่า จังหวัดสิงห์บุรีมีคนทำงานศิลปะอยู่ด้วยนะ

ชนสรณ์ โกมลวาทิน  เจ้าของสตูดิโอบอกถึงที่มาของชื่อ บ้านควายอาร์ต (KhwhyArt Singburi ) ว่ามาจากพื้นที่ของจังหวัดที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทำนาปลูกข้าว ควายเป็นสัตว์ที่อยู่คู่กับชาวนา ประกอบกัน ควายอาร์ต ออกเสียงคล้ายๆกับ ไฟน์ อาร์ต (Fine Art) ฟังดูสนุกและมีความหมายดี

“แรกๆกังวลใจเหมือนกันว่า ชื่อนี้จะแรงไปหรือเปล่า กลายเป็นว่าเป็นชื่อที่คนเข้าใจและจดจำได้ง่าย” ชนสรณ์ บอกกับเรา

ควายอาร์ต เปิดบ้านเป็นร้านกาแฟและอาหารจานเดียวมาครบ 3 ปี เมื่อสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีส่วนสตูดิโอจัดแสดงผลงานศิลปะเพิ่มเติมมาในต้นปีนี้

หลังจากไปใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐอเมริกาและลาวอยู่นาน 12 ปี ชนสรณ์ และคู่ชีวิต อนามิกา ตัดสินใจกลับมาอยู่เมืองไทย โดยการสร้างบ้านขึ้นที่บ้านเกิดของภรรยา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดพระนอนจักรสีห์

“ตอนนั้นยังไม่ได้คิดทำอะไร คิดว่าจะมาปลูกบ้านและอยู่ที่นี่ก่อน อยู่สบายๆกับครอบครัว อยู่มา 4 ปี กว่าพอบ้านเสร็จเริ่มลงตัว เลยเปิดเป็นร้านอาหาร ขายกาแฟ เครื่องดื่มก่อน ต่อมาลูกค้าเรียกร้องให้ขายอาหาร เราเลยเพิ่มเมนูอาหารจานเดียว

 ด้วยความที่เราเรียนศิลปะมา (วิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเพาะช่าง, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร) เลยคิดว่า เราควรมีพื้นที่สำหรับแสดงงานศิลปะนะ

มาอยู่ที่นี่เป็นเมืองค่อนข้างเล็ก หาพื้นที่แสดงงานศิลปะค่อนข้างยาก ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวด้วยซ้ำ คนที่มาส่วนใหญ่มาไหว้พระ ทำบุญกัน เลยคิดว่าที่บ้านมีพื้นที่อยู่เลยใช้ที่บ้านทำเป็นพื้นที่แสดงงานศิลปะเลยก็แล้วกัน”

“สิงห์ก็มีศิลป์” เป็นนิทรรศการครั้งแรกของบ้านควายอาร์ต ที่นอกจากจะเป็นการประกาศให้รู้ว่าสิงห์บุรีมีคนทำงานศิลปะ แล้วยังรวบรวมผลงานศิลปะร่วมสมัยของคนในจังหวัดสิงห์บุรีมาจัดแสดงให้คนในจังหวัดได้ชมกัน

“บางคนไม่เคยเรียนศิลปะเลย แต่ชอบวาดรูป อาศัยที่เราเปิดร้านมีโอกาสได้พูดคนกับคนที่มาเยือน รู้ว่าใครชอบเขียนรูป ใครทำงานศิลปะ

นิทรรศการครั้งนี้จึงค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งภาพเขียน งานออกแบบเครื่องประดับ ภาพถ่าย แล้วแต่ใครถนัดแบบไหนเชื้อเชิญกันมาแสดงงานศิลปะ 10 กว่าคนได้” เจ้าของสตูดิโอกล่าวถึงนิทรรศการครั้งแรกที่จัดแสดงไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

สำหรับนิทรรศการที่จัดแสดงอยู่ในระหว่างนี้ เป็นผลงานของเด็กอายุ 3 -10 ขวบ มีชื่อว่าวาดฝันปันจินตนาการ

“เป็นงานศิลปะของลูกเพื่อนๆ ลูกของลูกค้า ส่วนมาเป็นเด็กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี

ไม่ได้มีหัวข้อเจาะจงอะไร ใครอยากเขียนอะไรก็เขียน มีจินตนาการแบบไหนทำได้เลย

เราเชื่อว่าเด็กๆทุกคนมีจินตนาการตั้งแต่เด็กๆ พอเข้าโรงเรียนจินตนาการจะเริ่มถูกตีกรอบจากครูบาอาจารย์ เทคนิค วิธีการ ทำให้จินตนาการน้อยลง”

ด้วยเหตุนี้เราจึงได้เห็นผลงานศิลปะของเด็กๆที่กล้าใช้สี มีลายเส้นที่มั่นใจ หลายภาพที่ถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้อย่างมีพลังอันน่าทึ่ง สมดังคำกล่าวว่า สิงห์ก็มีศิลป์

แวะไปจิบกาแฟ ชมงานศิลป์ ที่บ้านควายอาร์ต สิงห์บุรี ได้ทุกวันเว้นวันพุธ โทร. 09 8829 8347 สตูดิโออยู่ในเขตเทศบาลเมือง จังหวัดสิงห์บุรี ใกล้กับวัดพระนอนจักรสีห์