'สมชัย' อัดกรธ.เป็น 'ไบโพล่าร์' ปมเบอร์เขตส.ส.

'สมชัย' อัดกรธ.เป็น 'ไบโพล่าร์' ปมเบอร์เขตส.ส.

"กกต.สมชัย" จวกยับ "กรธ." เป็นไบโพล่าร์การเมือง หลังจับเบอร์รายเขตส.ส. ชี้พรรควุ่นวาย-ปชช.สับสนเสี่ยงฟ้องร้อง

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารกลาง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความเห็นกรณีกรธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว และให้มีการจับเบอร์ผู้สมัครรายเขต โดยระบุว่า วันรพี น่าจะเป็นวันที่เห็นการพัฒนาของกฎหมายในทางที่ดี เห็นการเติบโตก้าวหน้าในกระบวนการออกกฎหมายไทย แต่กลับเจอข่าว ที่สะท้อนถึงความล้าหลังในกระบวนการคิดออกกฎหมายลูก ล่าสุด คือ แนวคิดของ กรธ.ที่ให้ ผู้สมัครแต่ละพรรคการเมืองไปจับสลากหมายเลขของแต่ละเขตเอง โดยเชื่อว่าจะป้องกันการซื้อเสียง และบอกว่าประชาชนจะไม่สับสน แค่คิดก็สับสนแล้ว กรุงเทพมหานคร มี 30 เขต โคราช มี 14 เขต ประชาชนที่นั่งรถข้ามเขตปกครองกันไปมา คงเห็นหมายเลขและหน้าผู้สมัครของแต่ละพรรคสับสนวุ่นวายกันไปหมด

นอกจากนี้นายสมชัย ยังระบุว่า กกต.ในแต่ละจังหวัดต้องเพิ่มภาระในทางธุรการที่ให้ผู้สมัครมาเจอกันเพื่อจับสลาก หากถูกปิดล้อมสักที่ จนเลยเวลารับสมัคร ก็จะเป็นเหตุให้เลือกตั้งเป็นโมฆะอีก การรวมคะแนนทั้งประเทศของพรรค คงเขียนโปรแกรมอย่างสนุกสนาน เพราะต้องเอาคะแนนเบอร์โน้นของเขตนี้ มารวมคะแนนเบอร์นี้ของเขตโน้น การกำกับตรวจสอบเพื่อดูถึงความถูกต้องเป็นไปได้ยาก โอกาสผิดพลาด โอกาสถูกฟ้องร้อง โอกาสที่ประชาชนจะไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งก็สูงขึ้น

"บอกอยากให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง แต่กลัวคนเลือกเบอร์ของพรรคการเมือง เช่นเดียวกับบอกว่า ต้องการคนที่มีคุณสมบัติสูงมาเป็นองค์กรอิสระ แต่ องค์กรหนึ่งเซ็ตซีโร่ อีกองค์กรหนึ่งให้อยู่ต่อไปจนครบวาระ เพื่อนที่เป็นแพทย์คนหนึ่งบอกผมว่า เป็นอาการไบโพลาร์ทางการเมืองครับ"นายสมชัย ระบุ