'รมว.พาณิชย์' ลุยจัดธงฟ้าช่วยน้ำท่วมสกลนคร

'รมว.พาณิชย์' ลุยจัดธงฟ้าช่วยน้ำท่วมสกลนคร

"รมว.พาณิชย์" เดินหน้าจัดธงฟ้าราคาประหยัดลงพื้นที่ประสบอุทกภัยภายหลังน้ำลด ดีเดย์ 9 ส.ค.นี้ ที่จ.สกลนคร

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดงาน "ธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 2560" ลงไปในพื้นที่ประสบอุทกภัยภายหลังน้ำลด เพื่อจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพราคาต่ำกว่าท้องตลาดเป็นการช่วยลดภาระค่าครองชีพของผู้ประสบอุทกภัยและผู้มีรายได้น้อย โดยจะจัดที่จังหวัดสกลนครเป็นลำดับแรกวันที่ 9 สิงหาคม 2560 เนื่องจากได้รับผลกระทบมากที่สุดและจะดำเนินการให้ครอบคลุมพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในระดับอำเภอและตำบล 10 ครั้ง และจะดำเนินการในจังหวัดอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบต่อไป

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งด้านการบรรเทาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าและการออกตรวจสอบภาวะราคาสินค้า เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือกักตุนสินค้าแล้ว ยังสั่งการให้หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะพาณิชย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (Mini MOC) ลงพื้นที่ยังจังหวัดสกลนคร มหาสารคาม พร้อมนำถุงยังชีพจำนวนหนึ่งไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์อุทกภัยจากเกษตรกร ผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปเพื่อหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูการประกอบอาชีพต่อไป

สำหรับจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือมี 14 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ชัยภูมิ ขอนแก่น ศรีสะเกษ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา กาฬสินธุ์ ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี และหนองคาย ภาคเหนือ 4 จังหวัด ได้แก่ สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และพิจิตร ส่วนภาคกลางจังหวัดลพบุรีและพระนครศรีอยุธยา ประชาชนได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้กว่า 119,000 ครัวเรือน จังหวัดที่ครัวเรือนได้รับผลกระทบมาก คือ สกลนคร ขอนแก่น และร้อยเอ็ด พื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ 1.34 ล้านไร่ จังหวัดที่พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายมากที่สุด ได้แก่ พิจิตร มหาสารคาม และสกลนคร