ไข้หวัดใหญ่ H1N1 ระบาดเมียนมา ด้านแม่สายระบุไม่พบผู้ป่วย

ไข้หวัดใหญ่ H1N1 ระบาดเมียนมา ด้านแม่สายระบุไม่พบผู้ป่วย

ไข้หวัดใหญ่ H1N1 ระบาดเมียนมา เสียชีวิตแล้ว 14 ราย ด้านแม่สายระบุไม่พบผู้ป่วย

วันที่ 6 ส.ค. ที่ชายแดนด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ติดกับจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ยังคงมีการเฝ้าระวังการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ H1N1 อย่างใกล้ชิด หลังจากสื่อเมียนมาเตือนประชาน ให้ระมัดระวังการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ H1N1 ด้วย ข้อมูลล่าสุด สำหรับ เชื้อไข้หวัดใหญ่ H1N1 ระบาดมากที่ ย่างกุ้ง เนปิดอวร์ มัณฑะเลย์เม มิ้ว ทวาย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 คน ส่วนทางรัฐฉาน และชายแดนเมียนมา-ไทย ท่าขี้เหล็ก -แม่สาย ยังไม่มีการระบาด ของเชื้อดังกล่าว ย่างไรก็ตามยังเป็นเพียงการเฝ้าระวังสังเกตุอาการของประชาชนชาวเมียนมาที่เดินทางเข้าออกด่านพรมแดนเ ยังไม่ถึงขั้นการตั้งจุดตรวจหรือด่านกักโรคบริเวณด่านพรมแดนแม่สายแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และแพทย์ตรวจคนเข้าเมืองแม่สาย เปิดเผยว่า ด่านชายแดนอำเภอแม่สายมีการเฝ้าระวังเป็นประจำอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ที่พบเป็นการเจ็บไข้ได้ป่วยปกติ แต่หากตรวจพบว่าเจอผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ H1N1 จะต้องแจ้งทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็วทันทีและดำเนินการควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน เบื้องต้นตรวจพบประชาชนชาวเมียนมาที่ไม่สบายและเดินทางข้ามมาเพื่อจะไปรักษาตัวยังโรงพยาบาล แม่สายพบว่าส่วนใหญ่เป็นเพียงไข้ธรรมดา เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนจึงได้แนะนำให้ไปหาแพทย์เพื่อทำการรักษา

ด้าน นพ.สุระ คุณคงคาพันธ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สาย กล่าวว่า จากการที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ H1N1 ในประเทศเมียนมาจนทำให้มีผู้เสียชีวสิตแล้วหลายราย แต่ในพื้นที่ อ.แม่สาย ยังไม่มีรายงานผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ดังกล่าวรวมไปถึงยังไม่มีผู้ป่วยจากประเทศเพื่อนบ้านที่เข้ามารับการรักษาโรคให้หวัดใหญ่ จะมีเพียงโรคไข้เหลือดออกเท่านั้นที่มีเข้ารักษา เพราะที่ผ่านมาในส่วนของประชาชนในพื้นที่ อ.แม่สาย ได้มีการมารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่แล้วก่อนหน้านี้จึงไม่มีผู้ที่ป่วยเป็นโรนคไข้หวัดใหญ่ดังกล่าว ที่จะห่วงในช่วงนี้ก็เป็นไข้เลือดออก เพราะอยู่ในช่วงฤดฝน ที่มียุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรคอยู่จำนวนมาก

ไข้หวัดใหญ่ H1N1 ระบาดเมียนมา ด้านแม่สายระบุไม่พบผู้ป่วย