‘ยังบลัด’อสมทสู้ศึกทีวีดิจิทัล

‘ยังบลัด’อสมทสู้ศึกทีวีดิจิทัล

ท่ามกลางการแข่งขันสูงในธุรกิจโทรทัศน์ ทั้งปัจจัยทีวีดิจิทัลช่องใหม่และดิจิทัล แพลตฟอร์ม เข้ามาเป็น“ตัวเลือก”เสพสื่อให้ผู้ชมในยุคนี้ ส่งผลให้“ฟรีทีวี”รายเดิมที่มีอายุกว่า 40 ปี ต้องปรับตัวรอบด้าน รับสมรภูมิสื่อในยุคดิจิทัล

บอย ธิติพร จุติมานนท์ รักษาการผู้อำนวยการช่อง 9 เอ็มคอท เอชดี บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าช่วงต้นปีนี้ อสมท องค์กรสื่อที่มีอายุกว่า 40 ปี ปัจจุบันมีพนักงานราว 1,800 คน ได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนองค์กรในยุคที่อุตสาหกรรมสื่อเปลี่ยนแปลงสูง

ขณะนั้นบอร์ด อสมท เปิดโอกาสให้ผู้บริหารระดับต้น พนักงานระดับอาวุโส และกลุ่ม Young Blood รุ่นใหม่ จากทุกหน่วยงาน มาเป็นตัวแทนระดมความคิด เพื่อให้ได้มุมมองจากทุก“เจน”ในการแก้ปัญหาสถานการณ์ปัจจุบันของ อสมท ซึ่งเผชิญทั้งปัจจัยภายในและภายนอกที่ส่งผลต่ออุตสาหกรรมโทรทัศน์

ในการประชุมความคิดเห็นครั้งนั้น เขาได้รับเลือกเป็นหัวหน้าทีมคณะทำงาน (Task Force) ที่มาจากหลายหน่วยงาน เช่น ฝ่ายขาย ตลาด ผลิตคอนเทนท์ เพื่อนำเสนอปัญหาอุปสรรคและแนวทางให้บอร์ด อสมท พิจารณา เพื่อนำไปกำหนดเป็นแผนยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน อสมท และ ช่อง 9 เอ็มคอท เอชดี เส้นเลือดใหญ่ขององค์กร

คณะทำงานได้ระดมสมอง วิจัย พูดคุยกับทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง ตลอดช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. เพื่อสรุปแผนทำงาน โดยมีวัตถุประสงค์ "ต้องนำพา อสมทและช่อง9 ไปสู่ความสำเร็จและอยู่รอด” ในสถานการณ์ที่ยากลำบากของทีวีดิจิทัล 

สิ่งที่เชื่อว่าต้องทำให้เกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ คือ “ความเชื่อมั่นและข้อเท็จจริง” ดังนั้นการกำหนดยุทธศาสตร์ คณะทำงานจึงคิดและวางแผนเป็นวิทยาศาสตร์ จากผลวิจัย โฟกัสกรุ๊ปทั้งในและนอกองค์กร เพื่อเสนอแผนให้ตรงกับข้อเท็จจริงมากที่สุด

การพูดคุยกับคนใน อสมท กว่า 200 คน จากหลายหน่วยงาน เพื่อให้รู้ปัญหาและแนวทางที่จะเดินต่อไปนั้น พบว่าแต่ละกลุ่มงานระบุปัญหานับ 100 ข้อ จากนั้นคุยกับคนนอกองค์กรที่เกี่ยวข้องกับ อสมท ทั้งเอเยนซี ผู้จัด และคนที่ทำธุรกิจกับ อสมท ทำให้ได้ข้อคิดและเสียงวิจารณ์อย่างมาก 

"บางคำวิจารณ์ก็ตรงมาก จนเรียกได้ว่าอาย เช่น ช่องของคุณเป็นช่องราชการใครจะดู หรือเราเชื่อว่าช่อง 9 เนื้อหาดีแต่เราไม่ดู เพราะไม่สนุก จากเสียงสะท้อนและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ทำให้เราต้องปรับตัว"

ธิติพร บอกว่าหลังจากได้ข้อมูลปัญหาจากทุกกลุ่มแล้ว เป็นขั้นตอน“วิเคราะห์และสังเคราะห์”ปัญหา จากนั้นจัดลำดับความสำคัญการทำงาน วางกรอบเวลา เพื่อเริ่มขับเคลื่อนยุทธศาสตร์องค์กรที่ได้รับความเห็นชอบจาก บอร์ด อสมท โดยเริ่มแผนปฏิบัติการในช่วงเดือน พ.ค. ซึ่งเชื่อมโยงกับการเข้ามารับตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการ อสมท ของ เขมทัตต์ พลเดช ในเดือนเม.ย. 2560

จากการทำงานในฐานะหัวหน้าทีมคณะทำงาน และร่วมกำหนดยุทธศาสตร์องค์กรในช่วงต้นปี และเข้าสู่การปฏิบัติปรับโฉม ช่อง 9 ในเดือน พ.ค. ทำให้ได้รับโอกาสเข้ามารับผิดชอบงาน ในตำแหน่ง รักษาการผู้อำนวยการ ช่อง 9 เอ็มคอท เอชดี ช่วงกลางเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา  

ถือเป็นการก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้อำนวยการ ช่อง 9 ด้วยวัย 39 ปี นับว่าอายุน้อยที่สุดขององค์กร นับตั้งแต่ยุคองค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อ.ส.ม.ท.) ถึง บมจ.อสมท ในปัจจุบันกว่า 40 ปี ซึ่งสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลง ที่เปิดโอกาสให้กลุ่ม“ยัง บลัด” ในหลายส่วนงาน เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนำทัพขับเคลื่อน อสมท ยุคใหม่

สำหรับยุทธศาสตร์หลัก ช่อง 9  ธิติพร กล่าวว่ามี 2 องค์ประกอบหลัก คือ การทำงานในองค์กร ที่ใช้คำง่ายๆว่า  อสมท ฮุยเลฮุย ลุยไปด้วยกัน ที่ผ่านมา อสมท ทำงานแบบรัฐวิสาหกิจที่เติบโตมาในยุคแรก เป็นวัฒนธรรมองค์กรที่ติดตัวมา 40 ปี  คณะทำงานจึงกำหนดยุทธศาสตร์“ฮุยเลฮุย ลุยไปด้วยกัน” ซึ่งก็คือคำว่า“สมัคคี”ที่ในยุคนี้ไม่สามารถบอกได้ว่า “งานฉันหรืองานเธอ” แต่จะเป็นการทำงานแบบ“เอื้ออาทร”แบบร่วมแรงร่วมใจ ไม่ใช่หน้าที่ใครหน้าที่มันอีกต่อไป

อีกด้านเป็นเรื่องของการพัฒนาคอนเทนท์โดยใช้ธีม“สุดขอบแต่ไม่นอกกรอบ” มุ่งนำเสนอคอนเทนท์ช่อง 9 ผ่าน“ทุกสื่อ”ในยุคที่ผู้ชมเสพสื่อมัลติ สกรีน และด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น ในยุคนี้“เราไม่สามารถนำเสนออย่างเป็นทางการได้ 100% เพราะพฤติกรรมผู้ชมเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก” สิ่งที่ช่อง9 ต้องทำคือ การทำให้สาระน่าดูและดูสนุก รูปแบบ “เอ็ดดูเทนเม้นท์”

ปฏิบัติการปรับโฉมหน้าจอช่อง 9  ล่าสุดที่เพิ่มกลุ่ม ไลท์ เอ็นเตอร์เทนต์ ประเภทซีรีส์ สารคดี และรายการใหม่เข้ามาในเดือน ก.ค. เริ่มเห็นผล เพราะก่อนคณะทำงานจะเริ่มยุทธศาสตร์ เรทติ้งช่อง9 อยู่ที่ 13 ปัจจุบันขยับมาอยู่อันดับ 10 ภายใน 2 เดือน เป้าหมายสิ้นปี วางไว้ที่อันดับ 8 แม้เป็นเรื่องยากท่ามกลางการแข่งขันดุเดือดในสมรภูมิทีวีดิจิทัลปัจจุบัน แต่ อสมท มีแผนทำงานที่ชัดเจน เป็นขั้นตอนที่ละเฟสยาวถึงปีหน้า 

“ความโดดเด่นของช่อง 9 คือมีเซ็กเมนท์ชัดเจน ในกลุ่มคนเมือง ทำให้สินค้า ไฮ แบรนด์ ยังเลือกลงโฆษณา เช่นเดียวกับแบรนด์ที่เจาะกลุ่มเด็ก จากรายการการ์ตูน และกลุ่มแมสในรายการบันเทิงไนน์ เอ็นเตอร์เทน ขณะที่กลุ่มชาวบ้านมีรายการประเภทข่าวที่ตอบโจทย์”

ภารกิจที่ได้รับมอบหมายในตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการ ช่อง 9 ถือเป็นความท้าทาย ในการนำพาทีวีช่องแรกของไทยตั้งแต่ยุคบริษัทไทยโทรทัศน์ จำกัด พ.ศ.2495  ให้ยังคงอยู่ในความภูมิใจของคนไทยต่อไป "ไม่ใช่อยู่และรับรู้ว่าเคยเป็นทีวีช่องแรกของประเทศ”

บอย ธิติพร จุติมานนท์

เริ่มทำงานกับ อสมท ตั้งแต่ปี 2543 โดยฝึกงานที่สำนักวิทยุ อสมท

ปี 2544 ผู้สื่อข่าวเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักข่าวไทย

ปี 2546 ผู้สื่อข่าวบันเทิงคนแรก ช่อง 9

ปี 2555 ผู้จัดการ “ไนน์ เอ็นเตอร์เทน” 

ปี 2560 รักษาการผู้อำนวยการ ช่อง9 เอ็มคอท เอชดี