หลานนายกฯ สิงคโปร์ปัดกลับประเทศคดีหมิ่นศาล

หลานนายกฯ สิงคโปร์ปัดกลับประเทศคดีหมิ่นศาล

หลานชายนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เผยว่า จะไม่เดินทางกลับประเทศไปรับข้อหาดูหมิ่นศาล กรณีโพสต์เฟซบุ๊คแสดงความเห็นว่าระบบศาลของสิงคโปร์ไม่มีความเป็นอิสระ

นายลี เซิงวู วัย 32 ปี ซึ่งเป็นบุตรชายนายลี เซียนหยาง น้องชายคนเล็กของนายกรัฐมนตรีลี เซียน หลุง และขณะนี้ทำวิจัยอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จะให้ทนายความในสิงคโปร์แก้ต่างให้แต่จะไม่เดินทางกลับประเทศเพราะมีชีวิตและหน้าที่การงานในสหรัฐที่ดีอยู่แล้ว

การเปิดเผยของหลานชายนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์มีขึ้นหลังสำนักงานอัยการสิงคโปร์แถลงเมื่อวันศุกร์ (4 ส.ค.) ว่า จะยื่นเรื่องต่อศาลสูงขอเปิดการดำเนินคดีข้อหาดูหมิ่นศาลกับนายลีกรณีโพสต์เฟซบุ๊คเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ว่า รัฐบาลสิงคโปร์ชอบค้าความและศาลสิงคโปร์หัวอ่อนโน้มน้าวง่าย เนื่องจากสำนักงานอัยการได้แจ้งให้เขาลบโพสต์และออกหนังสือขอขมาว่าความเห็นเกี่ยวกับศาลเป็นเรื่องไร้มูล แต่นายลีไม่ปฏิบัติตามทั้งที่สำนักงานอัยการได้เลื่อนกำหนดเส้นตายไปเป็นเวลา 09.00 น.วันศุกร์ตามเวลามาตรฐานสากลตามที่นายลีขอเลื่อนจากวันที่ 28 ก.ค.

นายลีโพสต์เมื่อวันศุกร์ว่า ได้แก้ไขโพสต์เมื่อวันที่ 15 ก.ค.แล้วเพื่อขจัดความเข้าใจผิด แต่มั่นใจว่าโพสต์ของเขาไม่ได้ดูหมิ่นศาลเพราะเจตนาสื่อสารว่า สื่อต่างชาติถูกจำกัดการรายงานข่าวข้อพิพาทระหว่างนายกรัฐมนตรีกับน้องสาวและน้องชายเพราะรัฐบาลชอบฟ้องร้องดำเนินคดี ไม่ได้โจมตีระบบตุลาการสิงคโปร์หรือสั่นคลอนความเชื่อมั่นที่สาธารณชนมีต่อศาล

ทั้งนี้ โพสต์ของหลานชายผู้นำสิงคโปร์ตั้งค่าเป็นส่วนตัวที่เห็นได้เฉพาะผู้ที่เป็นเพื่อนเฟซบุ๊คกับเขาเท่านั้น