'รมว.คลัง' คาดน้ำท่วมกระทบเศรษฐกิจไม่มาก

'รมว.คลัง' คาดน้ำท่วมกระทบเศรษฐกิจไม่มาก

"รมว.คลัง" คาดน้ำท่วมกระทบเศรษฐกิจไม่มากเหตุอยู่ในพื้นที่จำกัด พร้อมคงประมาณการปีนี้ขยายตัว 3.5-3.6% ยันศก.รัฐบาล "บิ๊กตู่" ดีขึ้นต่อเนื่อง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยังคงอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ปีนี้เติบโต 3.5-3.6% โดยเบื้องต้นคาดว่าผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่น่ากระทบต่อจีดีพี อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอประเมินว่าระยะเวลาน้ำท่วมจะยาวนานแค่ไหนและขยายวงกว้างหรือไม่ แต่เบื้องต้นผลกระทบไม่น่าจะมาก เนื่องจากพื้นที่น้ำท่วมจำกัดเฉพาะในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นายอภิศักดิ์ ยืนยันว่า รัฐบาลจะพยายามผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจให้เป็นไปอย่างยั่งยืน โดยตั้งแต่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศจีดีพีปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปี 2557 เติบโต 0.8% เพิ่มเป็น 2.8% ในปี 2558 และเติบโต 3.2% ในปี 2559 ส่วนปี 2560 คาดว่าขยายตัว 3.5-3.6% ซึ่งรัฐบาลกำลังเร่งเดินหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพาะด้านคมนาคม เนื่องจากประเทศไทยขาดการลงทุนมาเป็นระยะเวลานาน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานจะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของกลุ่ม CLMV เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน เพิ่มประสิทธิภาพของประเทศ รวมทั้งลดต้นทุนโลจิสติกส์ ซึ่งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานครั้งนี้จะเป็นลงทุนแบบองค์รวมทั้งประเทศ ทางรถไฟ ท่าเรือ เชื่อมโยงกันหมด และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศเติบโตด้วย