ทึ่ง! นวัตกรรม สีช่วยการอ่าน เด็กอ.2 อ่านภาษาอังกฤษชัด

ทึ่ง! นวัตกรรม สีช่วยการอ่าน เด็กอ.2 อ่านภาษาอังกฤษชัด

น่าทึ่ง! กับการนำนวัตกรรมใช้สีช่วยการอ่านของเด็กนักเรียนในพื้นที่ จ.สระแก้ว พบว่า เด็กอนุบาล 2 โรงเรียนบ้านคลองผักขม อ่านภาษาอังกฤษได้ชัด และสามารถแปลได้อย่างถูกต้อง

เมื่อวันที่ 4 ส.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังโรงเรียนในพื้นที่ จ.สระแก้ว นำนวัตกรรมสีสันการอ่าน มาใช้ในการเรียนการสอนของนักเรียนระดับอนุบาล-ประถม เพื่อแก้ไขปัญหาการอ่านไม่ออก-เขียนไม่ได้ของนักเรียน และเป็นการต่อยอดนวัตกรรม "สีสันการอ่าน" ของโรงเรียนบ้านหนองแก ต.ตาหลังใน จ.สระแก้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวชื่นชมและแนะนำบอกให้โรงเรียนต่าง ๆ นำรูปแบบและวิธีการดังกล่าวไปเป็นต้นแบบในการเรียนการสอนนั้น

ล่าสุด โรงเรียนบ้านคลองผักขม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ได้นำถ้วยไอศครีม มาประยุกต์ การแจกลูกสะกดคำ แทนการใช้บัตรคำ โดยการ ใช้ถ้วยไอศครีม 1 ใบ เขียนตัวพยัญชนะด้วยสีดำ หลาย ๆ ตัว จนรอบถ้วย และใช้ถ้วยไอศครีมอีก 1 ใบ เขียนด้วย สระ ซึ่งเป็นสีแดง และตัวสะกด ซึ่งเป็นสีน้ำเงิน แล้วเจาะรูไว้ตรงกลาง จากนั้นเอาถ้วยที่เป็นตัวพยัญชนะซ้อนไว้ด้านใน แล้วก็หมุนให้ตัวอักษรตรงกับรู แล้วให้เด็กสะกดอ่านคำจนเด็กสามารถอ่านคำและสะกดคำได้อย่างถูกต้อง

นายเรือง จันทพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 และคณะกรรมการขับเคลื่อนจุดเน้น สู่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ซึ่งได้ออกตรวจเยี่ยมโรงเรียนในสังกัด เพื่อติดตามการใช้นวัตกรรมสีสันการอ่าน ตามรูปแบบของโรงเรียนบ้านหนองแก ที่โรงเรียนบ้านคลองผักขม อ.เมือง จ.สระแก้ว พบว่า ครูผู้สอน ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ได้นำนวัตกรรมสีสันการอ่านของโรงเรียนบ้านหนองแก มาใช้สอนการอ่านให้สำหรับเด็กๆ อนุบาลได้จนประสบความสำเร็จ

"โรงเรียนสามารถต่อยอดนวัตกรรม สีสันการอ่าน ของโรงเรียนบ้านหนองแก มาใช้วัสดุเหลือใช้ เช่น ถ้วยไอศครีม มาประยุกต์ การแจกลูกสะกดคำ แทนการใช้บัตรคำ และเด็กสนใจมาก ทั้งนี้ ยังได้พบว่า เด็กในระดับอนุบาล 2 ของโรงเรียนบ้านคลองผักขม สังกัด สพป.สระแก้ว เขต 1 สามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ชัด พร้อมทั้งแปลได้อย่างถูกต้อง" นายเรือง กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ได้เปิดโครงการเข้าค่ายพัฒนาเสริมทักษะภาษาอังกฤษ English Project Work Camp ระดับ ม.3 ของโรงเรียนบ้านคลองผักขม 48 คน และมีนักเรียนชั้น ม.3 จากโรงเรียนบ้านหนองเตียน จำนวน 32 คน เพื่อพัฒนาการเรียนภาษอังกฤษของเด็ก ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม - 4 สิงหาคม 2560 ด้วย