'กรมธนารักษ์' สั่งเร่งสำรวจความเสียหายน้ำท่วม

'กรมธนารักษ์' สั่งเร่งสำรวจความเสียหายน้ำท่วม

"กรมธนารักษ์" สั่งเร่งสำรวจความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยสำหรับผู้เช่าที่ราชพัสดุเพื่อให้ความช่วยเหลือ พร้อมยกเว้นค่าเช่า 1 - 2 ปี

นางสาวอมรรัตน์ กล่ำพลบ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ ด้านที่ราชพัสดุ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานธนารักษ์พื้นที่เร่งสำรวจความเสียหายจากปัญหาอุทกภัยสำหรับผู้เช่าที่ราชพัสดุ เพื่อให้ความช่วยเหลือ หากเป็นผู้เช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัยเสียหายบางส่วนให้ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี หากเสียหายทั้งหลังเข้าอยู่อาศัยไม่ได้ให้ยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รวมถึงกรณีน้ำท่วมทั้งหลัง แต่สามารถเข้าอยู่อาศัยภายหลังน้ำลด

ส่วนการเช่าที่ราชพัสดุประกอบการเกษตร หากพืชหรือผลผลิตได้รับความเสียหายให้ยกเว้นการเรียกเก็บค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี จึงขอให้แจ้งความเสียหายส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเกษตรจังหวัด สำนักงานประมงจังหวัด เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการสำรวจความเสียหาย 43 จังหวัด เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พบว่ามีผู้เช่าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยทั้งสิ้น 11 จังหวัด รวม 3,109 ราย ได้แก่ สกลนคร ร้อยเอ็ด มหาสารคาม บุรีรัมย์ กาฬสินธุ์ ยโสธรอุบลราชธานี อุดรธานี ระนอง ลพบุรี และพระนครศรีอยุธยา ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดสกลนคร 1,422 ราย รองลงมาอุดรธานี 600 ราย และกาฬสินธุ์ 500 ราย โดยพื้นที่ 3 จังหวัด ประมาณ 150,000 ไร่ ต้องสำรวจดูว่าเสียหายจริงเท่าใด

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ยังประสานผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาใช้สถานที่เป็นที่บรรเทาความเดือดร้อนและพักพิงชั่วคราวให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยตามความเหมาะสม สำหรับกรณีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมธนารักษ์ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยให้สำรวจความเสียหายเพื่อขอรับความช่วยเหลือ โดยสามารถขอกู้เงินสวัสดิการของกรมธนารักษ์ได้ นอกจากนี้ ให้เร่งสำรวจความเสียหายและแจ้งประมาณการงบประมาณการซ่อมแซมโดยด่วน