เตรียมชงชื่อ'กก.ยุทธศาสตร์ชาติ-ปฏิรูป'ให้'บิ๊กตู่'

เตรียมชงชื่อ'กก.ยุทธศาสตร์ชาติ-ปฏิรูป'ให้'บิ๊กตู่'

"วิษณุ" เผยรายชื่อ "คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ-ปฏิรูป" รอรวมชงให้นายกฯ "พรรคการเมือง" ส่งคนรับพิจารณาได้ แย้มชื่อบางส่วนจับลง "ส.ว."

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภายหลังพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และพ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการการปฏิรูปประเทศ มีผลบังคับใช้แล้วจะมีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติภายใน 30 วัน โดยมีคณะกรรมการโดยตำแหน่ง และผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 คน รวมทั้งหมด 34 คนยังมีเวลาสรรหาอีก 17 คน และชุดดังกล่าวจะต้องตั้งคณะกรรมการชุดเล็กขึ้นมา อาทิด้านเศรษฐกิจ สังคม โดยจะตั้งขึ้นในเดือนกันยายน ชุดละ 15 คน ทำงาน 5 ปี

นอกจากนี้จะต้องมีคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ซึ่งต้องมีทั้งหมด 11 คณะเป็นอย่างน้อย คณะละ 15 คน แต่ตัวเลขาฯ จะต้องเป็นบุคคลที่เลขาฯ สภาพัฒน์ เสนอ โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้แนวทางว่า ส่วนหนึ่งจะดูบุคคลที่เป็นสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และผู้ที่ได้รับการเสนอชื่ออีกส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ยังได้ปรารภว่า คนทั่วไป พรรคการเมือง องค์กรต่าง ๆ สามารถเสนอชื่อใครก็ได้ให้เสนอเข้ามา เพราะรายชื่อทั้งหมดนอกจากจะเป็นคณะกรรมการปฏิรูปแล้ว ยังอาจจะพิจารณาไปเป็นคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และอาจจะไปเป็นสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เพราะนายกรัฐมนตรี ถือหลักว่าคนหนึ่งไม่ควรเป็นคณะกรรมการหลายชุด จึงนำรายชื่อมาใช้ในหลายโอกาส โดยตนเองจะรวบรวมรายชื่อต่าง ๆ ทำเป็นบัญชีอาชีพ เพื่อเสนอนายกรัฐมนตรีต่อไป