ศิลปินร่วมวาดภาพ 'ในหลวงรัชกาลที่ 9' ความยาว249เมตร

ศิลปินร่วมวาดภาพ 'ในหลวงรัชกาลที่ 9' ความยาว249เมตร

คณะศิลปินในพิษณุโลกกว่า 50 คน ร่วมกันวาดภาพพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 ตามโครงการศิลป์สองแคว ก้าวตามพ่อ ในรูปแบบนิทรรศการกลางลานสวน ใจกลางเมืองพิษณุโลก

นายพีระพล อัศวศิริโรจน์ เลขานุการโครงการศิลป์สองแคว ก้าวตามพ่อ กล่าวว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม ไปจนถึงเดือนตุลาคมนี้ ทางศิลปินในจังหวัดพิษณุโลก กว่า50คน ได้พร้อมใจกันสร้างสรรค์ผลงานในการวาดภาพจิตรกรรมบนผืนผ้าใบ ที่มีความยาว249เมตร เพื่อนำไปจัดนิทรรศการภาพพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9ตามโครงการ“ศิลป์สองแคว ก้าวตามพ่อ”ในรูปแบบนิทรรศการกลางลานสวน ใจกลางเมืองพิษณุโลก

ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของจังหวัดพิษณุโลก ที่ได้มีการรวมตัวกัน เพื่อเป็นการเทิดไท้เทิดไท้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในรูปแบบนิทรรศการกลางสวนเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วม โดยภายในจัดจะจัดนิทรรศการภาพวาดจิตรกรรมต่างๆ การปั้นหุ่น พร้อมกับชมการแสดงดนตรีบทเพลงพระราชนิพนธ์ในทุกค่ำคืนวันวันศุกร์และเสาร์ ที่บริเวณสวนสาธารณะกลางเมืองพิษณุโลก หรือติดกับสถานตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก

ด้านนายนรายณ์ จันทร์ประทีป ตัวแทนศิลปินชาวเมืองพิษณุโลก กล่าวว่า งานนี้มีศิลปินในจังหวัดพิษณุโลก มาร่วมกันสร้างสรรค์ภาพเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจพระองค์ท่าน โดยในวันนี้ทุกภาพที่ศิลปิน ได้ร่วมกันเขียนไว้ เป็นการวาดเส้นสี โครงร่างเท่านั้น เพื่อให้ประชาชนและผู้ที่สนใจ ที่มาร่วมชมในงานได้มีส่วนร่วม สามารถแต้มสีเพิ่มเติมให้สมบูรณ์และสวยงามตามที่ต้องการ

ด้านนายบุญนาศ หมีเทศ นักประติมากรรม กล่าวว่า ในส่วนงานปั้นสำหรับโครงการนี้ส่วนใหญ่จะเป็นศิลปินงานปั่นในจังหวัดพิษณุโลก ที่จะร่วมสร้างสรรค์เกี่ยวกับภาพกรณียกิจที่พระองค์เสด็จ ในเมืองพิษณุโลก จำนวน13ครั้ง โดยมีรูปแบบคือ ปั้นแล้วหล่อสำริดภายในงานเลย โดยให้ประชาชนร่วมใจนำเศษโลหะ หรือเศษสิ่งของที่สามารถนำมาหล่อได้ ก็มาร่วมกันในงานนี้ คือ อยากให้ประชาชนมีส่วนร่วมพร้อมใจกัน โดยใช้พื้นที่การหล่อจำนวน99,999ตารางเซนติเมตร ซึ่งถือว่าเป็นแผ่นใหญ่แผ่นเดียว

ขณะที่ ดร.ศุภฤกษ์ วังซ้าย อาจารย์ประจำโรงเรียนจ่านกร้อง ดูแลในเรื่องดนตรีในโครงการนี้ กล่าวว่า สำหรับดนตรีที่จะนำมาแสดงนั้น จะมีศิลปินนักร้องทั้งมืออาชีพและศิลปินจากนักเรียน นักศึกษา มาร่วมบรรเลงแนวเพลงเทิดพระเกียรติ บทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระองค์ท่าน โดยจะจัดแสดงทุกคืนวันศุกร์และเสาร์ เพื่อให้ผู้ที่มาร่วมงานได้เพลิดเพลินกับการร่วมงานนี้

โดยโครงการศิลป์สองแคว ก้าวตามพ่อ จะเริ่มงานตั้งแต่วันที่1สิงหาคม2560- 31ตุลามคม2560โดยในช่วงวันวันจันทร์–วันศุกร์ เริ่มกิจกรรมเวลา17.30-23.00น. ส่วนวันเสาร์–อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เริ่มกิจกรรมเวลา10.00-23.00น. ที่บริเวณสวนสาธารณะกลางเมืองพิษณุโลก หรือติดกับสถานตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลก