ป่าไม้-ทหาร บุกบ.ค้าไม้ย่านนิมิตรใหม่ ยึดของกลาง30ล้าน

ป่าไม้-ทหาร บุกบ.ค้าไม้ย่านนิมิตรใหม่ ยึดของกลาง30ล้าน

กรมป่าไม้สนธิกำลัง "ตำรวจ-ทหาร" บุกบริษัทฯทำไม้ชื่อดังย่านนิมิตรใหม่ พบไม้ชิงชันและไม้พะยูง มูลค่ากว่า 30 ล้าน ขณะกำลังขนใส่รถบรรทุกเตรียมส่งออกไปยังต่างประเทศ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 1 สิงหาคม 2560 นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุรพล ก้อมน้อย ผกก.สน.นิมิตรใหม่ , พ.ต.ท.ประเสริฐ สอนแจ่ม รอง ผกก.ป.สน.นิมิตรใหม่ เจ้าหน้าที่กรมป่า ชุดศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.นิมิตรใหม่ และเจ้าหน้าที่ทหาร ได้เข้าตรวจสอบบริษัท โกลด์วู๊ด กรุ๊ป จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 130/8 ถนนนิมิตใหม่ แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ หลังได้รับแจ้งพบไม้ชิงชัง ไม้พะยูงจำนวนมาก

ที่เกิดเหตุเป็นบริษัทเปิดทำไม้แปรรูป อยู่ริมถนนนิมิตรใหม่ เนื้อที่กว้างขวาง เจ้าหน้าที่พบไม้ชิงชัน ขณะกำลังเตรียมใส่รถบรรทุก เพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศ จึงทำการเข้าจับกุมเพื่อขอตรวจค้นสินค้าทั้งหมด

ป่าไม้-ทหาร บุกบ.ค้าไม้ย่านนิมิตรใหม่ ยึดของกลาง30ล้าน

นายอรรคพล เปิดเผยว่า ไม้ทั้งหมดนี้ คาดว่าจะถูกตัดจากป่ารอยต่อ จ.แพร่ จ.น่าน และ จ.พะเยา โดยหลังจากที่ตัดแล้ว นำมาซุกซ่อนไว้ในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อนจะใส่รถบรรทุกส่งออกไปยังจุดผ่อนปรน ทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และท่าเรือ สำหรับการตรวจค้นครั้งนี้พบไม้ที่ทำการแปรรูป เช่น ไม้เหลี่ยม ไม้ตัด โดยไม้เหลี่ยมนั้นมีมากกว่า 9,000 ชิ้น มีขนาดรวมกันประมาณ 125 ลูกบาศก์เมตร มูลค่าไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นไม้ชิงชัน ไม้พะยูง ทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบ ภายใน 7 วัน โดยให้เจ้าของบริษัทนำเอกสารมาแสดง หากไม้ชิ้นใดไม่มีเอกสารมาแสดง ก็จะยึดดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายอรรคพล เปิดเผยด้วยว่า ขบวนการดังกล่าวมีการทำมานาน และมีขนาดใหญ่โตในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการจับกุมในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายลับ ก่อนใช้คำสั่ง คสช.ที่ 64/2557 เรื่องการปราบปรามและการหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ เพื่อเข้าตรวจค้น ทั้งนี้ หากพบว่ามีความผิดตามประกาศ คสช.ที่ 106/2557 ก็จะถูกดำเนินคดีมีโทษจำคุก 20 ปี ปรับสูงสุด 2 ล้านบาท

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะประสานให้ น.ส.ฐิติมาภรณ์ พันธุ์เสือ ซึ่งเป็นกรรมการของบริษัทฯดังกล่าว ได้นำเอกสารหลักฐานมาแสดงต่อไป