‘โอทอป อิ๊กไนท์’ เวทีปั้นสินค้าชุมชนสู่สากล

‘โอทอป อิ๊กไนท์’ เวทีปั้นสินค้าชุมชนสู่สากล

กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จับมือหน่วยงานภาครัฐ “สจล.-สนช.” และภาคเอกชน “สยามพิวรรธน์” เปิดตัวโครงการ OTOP IGNITE จุดประกายนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนสู่สากล อิงแนวคิด OVOP โอทอปญี่ปุ่นเป็นต้นแบบ ตั้งเป้านวัตกรรมผลิตภัณฑ์ครบ 77 จังหวัด 77 ผลิตภัณฑ์

โครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์ One village One product (OVOP) ที่ประสบความสำเร็จของเมืองโออิตะ ประเทศญี่ปุ่น จุดประกายสู่โครงการพัฒนาผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนรุ่นใหม่ด้วยนวัตกรรม ตั้งเป้าจะมีนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ของแต่ละจังหวัดครบ 77 จังหวัด 77 ผลิตภัณฑ์ และโครงการประกวดสินค้านวัตกรรมโอทอป หรือ OTOP IGNITE เปิดโอกาสวางขายในห้างเครือสยามพิวรรธน์

สินค้าโอทอปจำนวนมากมักพบปัญหาคุณภาพ มาตรฐาน รูปลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ ทำให้ไม่สามารถออกสู่ตลาด การจะแก้ปัญหาดังกล่าวจำเป็นต้องพัฒนาในเชิงสร้างสรรค์ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่จะเพิ่มมูลค่าและสร้างความแตกต่างด้วยคุณภาพและมาตรฐาน ทั้งยังคงอัตลักษณ์เชิงภูมิปัญญา เสน่ห์ของวัฒนธรรมท้องถิ่น และประโยชน์ใช้สอยด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัย แบบสากล

วทน.หนุนโอทอป
          รศ.นพ.สรนิต ศิลธรรม ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า โครงการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ชุมชนสำหรับผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และการประกวด MOST’s Innovation OTOP Awards 2560 หรือ OTOP IGNITE เป็นความร่วมมือสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนไทยสู่สากล ในปีที่ผ่านมา วท.ได้ลงนามข้อตกลงบันทึกความร่วมมือ “ประชารัฐ ร่วมใจ ยกระดับโอทอป ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.)” มี 35 หน่วยงานร่วมเป็นพันธมิตร โดยจัดทำโครงการ “คูปองวิทย์เพื่อโอทอป” อุดหนุนวิสาหกิจชุมชนยกระดับสินค้าหรือกระบวนการผลิตด้วย วทน. จึงได้ต่อยอดเกิดโครงการโอทอป อิ๊กไนท์ ขึ้นในปีนี้

“โอทอป อิ๊กไนท์ จะช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนให้โดดเด่น มีเอกลักษณ์ มีนวัตกรรม ความทันสมัย ความสวยงาม ความน่าใช้งาน มีคุณภาพและมาตรฐาน โดยจะจุดไฟในตัวผู้เข้าร่วมโครงการด้วยความรู้และความสนุกที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้อยากทำผลิตภัณฑ์ชุมชนใหม่ๆ และให้ลงมือทำจริงๆ สร้างชื่อให้ผลิตภัณฑ์ไทยได้รับการยอมรับและขายได้ทั่วโลก” รศ.นพ.สรนิต กล่าว
 

การประกวดฯ แบ่งเป็น 6 ประเภทผลิตภัณฑ์ชุมชน ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม ผ้าและเครื่องแต่งกาย ของใช้และของตกแต่ง สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร และนวัตกรรมทางธุรกิจ อีกทั้งจะมีนักวิชาการจาก สจล. และเครือข่ายมาช่วยเป็นพี่เลี้ยงสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ พร้อมทั้งผู้เชี่ยวชาญสหสาขาที่จะแนะนำหลากหลายมุมมองเพื่อคว้ารางวัลชนะเลิศ และโอกาสที่จะต่อยอดสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ที่ขายได้จริงทั้งตลาดในและต่างประเทศ

เอกชนสนับสนุนโอกาสโต

ในมุมของผู้ประกอบการที่เป็นทั้งผู้สนับสนุนและพื้นที่ที่เปิดให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนได้ออกสู่สายตาของผู้บริโภคทั้งไทยและต่างชาติ นางปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายธุรกิจค้าปลีก บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์โอทอปของไทยนั้น มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการออกแบบและบรรจุภัณฑ์ หากแต่ปัญหาด้านการผลิต เช่น มาตรฐาน อายุการเก็บรักษา ยังไม่ตอบโจทย์สากล


“โอทอปที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น สินค้าไลฟ์สไตล์ อาหารแปรรูปหรือผลิตภัณฑ์สปา ต้องการอายุการเก็บรักษาที่นานขึ้น จึงจำเป็นต้องใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าช่วย งานคราฟท์หรืองานหัตถกรรมที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ด้วยดีไซน์ทันสมัยแต่ไม่ทิ้งองค์ความรู้เดิม เป็นเทรนด์ที่เริ่มมาแล้วและจะคงอยู่ต่อไปอีก ขณะที่คนไทยเองก็หันมาสนใจและนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน  ปัจจุบันทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ให้การสนับสนุนผลิตภัณฑ์โอทอปอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการพัฒนาทั้งธุรกิจ ผลิตภัณฑ์และบริการ ที่ได้มาตรฐานสากลและสร้างชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ สยามพิวรรธน์ในฐานะธุรกิจค้าปลีก เจ้าของและผู้บริหารศูนย์การค้าระดับโลกที่สนับสนุนทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชน นวัตศิลป์ ศิลปะไทย ฯลฯ เราสนับสนุนทุกอย่างที่เป็นไทยด้วยความภาคภูมิใจ” นางปารีสา กล่าว


ส่วนโครงการโอทอป อิ๊กไนท์นี้ นอกจากการสนับสนุนสถานที่ในการเผยแพร่ เงินรางวัลสำหรับผู้ชนะแล้ว ผลงานที่โดดเด่นจะได้รับโอกาสการทดลองวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในศูนย์การค้าเครือสยามพิวรรธน์ เป็นการต่อยอดโครงการตามนโยบายที่บริษัทให้การสนับสนุนผู้ประกอบการไทยที่มีความสามารถมาโดยตลอด