น้อมถวายดอกไม้จันทน์จากใจดวงน้อย

น้อมถวายดอกไม้จันทน์จากใจดวงน้อย

หากดอกชบาหนู เป็นตัวแทนของความอาลัยและสัญลักษณ์แทนดวงใจไทยทุกดวง ในการน้อมส่งเสด็จในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ภาพของ ด.ญ.มนสิชา ธิบดี นักเรียนชั้นประถมปีที่ 1/4 ขณะจดจ่ออยู่กับการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ “ชบาหนู”ด้วยความมุ่งมั่น คงเป็นภาพแทนใจของเหล่าพสกนิกรทุกดวงที่ต้องการน้อมถวายความอาลัยได้เป็นอย่างดี

       “ดอกชบาหนูทำไม่ยากค่ะ หนูตั้งใจทำถวายพระองค์ท่าน” ด.ญ.มนสิชา กล่าวด้วยรอยยิ้ม

      ครูพันธวี บุญยอม ผู้สอนวิชาการงาน กล่าวว่าดอกชบาหนูเป็น 1 ในดอกไม้จันทน์ 7 แบบที่ทางรัฐบาลกำหนดไว้ ได้แก่ ดอกดารารัตน์ ดอกกุหลาบ ดอกพุดตาน ดอกลิลลี่ ดอกกล้วยไม้ ดอกชบาทิพย์ และ ดอกชบาหนู

        หลังจากที่ไปเรียนวิธีทำดอกไม้จันทน์ทั้ง 7 แบบจากเจ้าหน้าที่ของสำนักเขตพระนคร ครูพันธวีกลับมาสอนให้กับครู นักเรียน และผู้ปกครอง เพื่อร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ให้ได้ครบตามจำนวน 10,900 ดอก

       “แต่ละดอกมีวิธีการทำยากง่ายต่างกัน ที่ง่ายที่สุดคือ ดอกชบาหนู จัดสรรให้นักเรียนป.1-3 ประดิษฐ์

      ดอกชบาทิพย์มอบหมายให้ ป.4-ป.6 ดอกกล้วยไม้ สำหรับ ม.1 ดอกลิลลี่ เป็นนักเรียน ม.2 ดอกพุดตานเป็นฝีมือชั้น ม.3 ดอกกุหลาบ จัดสรรให้ชั้น ม.4กับ ม.5 ส่วนดอกดารารัตน์ มอบหมายให้นักเรียนชั้น ม.6”

      สำหรับขั้นตอนการทำดอกไม้จันทน์แต่ละแบบ ครูพันธวี กล่าวว่าเมื่อเด็กๆเข้าใจแล้ว สามารถทำได้ไม่ยาก โดยครูจะมอบหมายให้นักเรียน ครู และผู้ปกครอง(มาร่วมทำในตอนเย็น) ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์กันคนละ 4 ดอก

       ล่าสุดทางคณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง พร้อมส่งมอบดอกไม้จันทน์ จำนวน 10,900 ดอก ให้สำนักงานเขตพระนคร เพื่อทูลเกล้าฯถวายในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช