เตรียมเปิดสนามบินสกลนครพรุ่งนี้

เตรียมเปิดสนามบินสกลนครพรุ่งนี้

"อธิบดีกรมท่าอากาศยาน" เตรียมเปิดให้บริการสนามบินสกลนครพรุ่งนี้ หลังน้ำบริเวณรันเวย์สนามบินแห้งแล้ว

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า พรุ่งนี้ (1 ส.ค.) ทย. จะเปิดให้บริการท่าอากาศยานสกลนครตามปกติ เนื่องจากน้ำบริเวณทางวิ่งและทางขับแห้งแล้ว โดยบริษัท วิทยุการบิน จำกัดหรือ บวท. ได้ซ่อมแซมอุปกรณ์นำร่องการบินและ ทย. ได้ซ่อมระบบไฟฟ้าจนใช้งานได้ตามปกติแล้ว ตอนนี้จึงแจ้งวันเปิดให้บริการไปยังสายการบินนกแอร์และไทยแอร์เอเชีย ซึ่งทั้ง 2 สายการบินยืนยันแล้วว่าจะเริ่มเปิดให้บริการบินตามปกติตั้งแต่ช่วงเช้าของวันที่ 1 ส.ค. เป็นต้นไป

สำหรับสาเหตุที่ท่าอากาศยานสกลนครเกิดปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากมีฝนตกต่อเนื่องเป็นเวลา 2 วันและมีปริมาณสูงถึง 250 มิลิลิเมตรซึ่งมากกว่าปริมาณน้ำในปี 2554 รวมทั้งยังไม่สามารถระบายน้ำจากบึงหนองหานลงสู่แม้น้ำโขงได้ ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมท่าอากาศยานอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นายดรุณ กล่าวว่า ภายหลังน้ำลดแล้ว ทย. ได้เข้าสำรวจความเสียหายภายในท่าอากาศยานสกลนครพบว่ามีความเสียหาย 3 ส่วน คือระบบไฟฟ้า ระบบนำร่องอากาศยาน และถนนทางเข้าท่าอากาศยานถูกน้ำกัดเซาะ ซึ่งกรมทางหลวง (ทล.) ได้ซ่อมแซมไปบางส่วนแล้ว เบื้องต้นอยู่ระหว่างสรุปตัวเลขความเสียหาย จากนั้นจะเสนอขอจัดสรรงบประมาณจากกระทรวงคมนาคมนำไปใช้ในการซ่อมแซมส่วนที่เสียหาย

ในระยะยาว ทย. เตรียมศึกษาการพัฒนาระบบบริหารจัดการน้ำในท่าอากาศยานเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมอีก โดยมีแนวคิดที่จะก่อสร้างบ่อสูบน้ำ รวมทั้งขยายคันป้องกันน้ำภายในท่าอากาศยานให้มีความยาวมากขึ้น

ขณะเดียวกันจะปรับปรุงทางระบายน้ำสาธารณะภายในท่าอากาศยานและบริเวณโดยรอบใหม่ เนื่องจากสภาพบ้านเรือนของประชาชนโดยรอบท่าอากาศยานเปลี่ยนไป ส่งผลให้ทางระบายน้ำเปลี่ยนไปด้วย จึงต้องทำทางระบบายน้ำใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยขณะนี้กำลังเร่งศึกษาและจัดทำแผน รวมทั้งออกแบบระบบ เพื่อประเมินวงเงินงบประมาณที่จะใช้ในการก่อสร้างและปรับปรุงระบบน้ำทั้งหมด คาดว่าจะสรุปผลการจัดทำแผนให้ทันเสนอของบใช้ประมาณในปี 2562 นี้