“หัวเว่ย”เปิดแนวรบหวัง3ปียึดแชมป์สมาร์ทโฟน

“หัวเว่ย”เปิดแนวรบหวัง3ปียึดแชมป์สมาร์ทโฟน

“หัวเว่ย” รุกครึ่งปีหลัง เจาะไลฟ์สไตล์ เล็งเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ 5 รุ่น ขยายแบรนด์ช้อป ตัวแทนจำหน่าย ตั้งเป้าภายใน 3 ปี เป็นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนไทย

นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า ทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลังของหัวเว่ยสมาร์ทโฟน มุ่งเจาะรายเซ็กเมนท์ตามการใช้งาน และไลฟ์สไตล์ จากเดิมที่แบ่งตามกลุ่มอายุ โดยประเทศไทยเป็นตลาดหลักในอาเซียน ขณะเดียวกันภาพความเป็นแบรนด์จีนเริ่มไม่เป็นอุปสรรคแล้ว เพราะจุดเปลี่ยนเมื่อปี 2559 ที่ร่วมมือกับทางไลก้าในรุ่นพี 9 ทำให้ภาพลักษณ์พรีเมียมมากขึ้น จนล่าสุดขยับขึ้นเป็นอันดับ 83  จากการสำรวจ 500 แบรนด์่ใหญ่สุดในโลก โดยนิตยสารฟอร์จูน

"ปัญหาวิกฤติแบรนด์เรื่องสเปคเครื่องนั้น ก็กระทบยอดขายบ้าง จึงได้ทบทวนการสื่อสารภายใน รับฟังผู้บริโภค และพยายามทำให้ลูกค้าชอบหัวเว่ยเหมือนเดิมให้ได้"

สำหรับแนวทางการตลาดยังเน้นสร้างการรับรู้แบรนด์ ดึงศิลปิน ดารา เซเลปมาช่วยสร้างกระแสและครึ่งปีหลังจะเพิ่มโฟกัสดิจิทัลมีเดียมากขึ้นด้วย เสริมด้วยโปรโมชั่นร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่ายทั้ง 3 ราย โดยปีนี้ใช้งบการตลาดมากขึ้นกว่าปีก่อนหน้าเท่าตัว และเตรียมเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่  5 รุ่น โดยใช้กลยุทธ์ “พรีเมียม แมส”  ขายฟีเจอร์ที่พรีเมียมในราคาที่จับต้องได้ ระดับ 15,000 บาทขึ้นไป แต่ก็เพิ่มโฟกัสระดับราคา 5,000 – 15,000 บาทด้วย และยังเจาะตลาดผลิตภัณฑ์แวร์เอเบิลที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และกีฬา เตรียมวางตลาดปลายไตรมาสที่ 3 หรือต้นไตรมาสที่ 4 ปีนี้

ส่วนช่องทางการจัดจำหน่ายปัจจุบันมี 9,000 แห่งทั่วประเทศ ภายในสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 10,000 แห่ง และเพิ่มหัวเว่ยแบรนด์ช้อปจาก 38 แห่ง เป็น 60 แห่ง ศูนย์บริการหลังการขายมี 14 แห่ง และสร้างจุดต่าง โดยรับประกันสินค้า 2 ปี ในรุ่นพีและเมทซีรีส์ มีบริการรับเครื่องถึงบ้าน การันตีในกทม.รับเครื่องคืนภายใน 3 วัน ต่างจังหวัดใน 7 วัน

คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ในไทยปี 2559 มียอดขายเติบโต 3 เท่า หรือมากกว่า 200% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ปัจจุบันครองอันดับ 2 หรือ 3 ในตลาด สมาร์ทโฟนไทย สัดส่วนรายได้จากกทม.และต่างจังหวัดใกล้เคียงกัน ส่วนปีนี้หวังเติบโตอีก 3 เท่า พร้อมขยับขึ้นไปอยู่อันดับ 2 และภายใน 3 ปีจากนี้ตั้งเป้าเป็นอันดับ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนไทย โดยแต่ละปีหัวเว่ยใช้งบวิจัยและพัฒนา10% ของรายได้รวม

 ปีนี้คาดว่าตลาดรวมสมาร์ทโฟนไทยเติบโตตัวเลขหลักเดียว ยอดขายเดือนละ 1.3-1.4 ล้านเครื่อง ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าโดยไม่มองแค่ราคา และใช้สินค้าสเปคดีระดับกลางขึ้นมา  ราคาเฉลี่ย 7,000 บาท หลักตัดสินใจซื้ออันดับแรกคือกล้อง โดยเฉลี่ยผู้ใช้แอนดรอยด์จะเปลี่ยนเครื่องทุก 12 เดือน ไอโอเอสประมาณ 24 เดือน