ห้ามลบ!!! แอพฯต้องมี รับมือภัยพิบัติ

ห้ามลบ!!! แอพฯต้องมี รับมือภัยพิบัติ

แอพลิเคชั่นไหนควรมีติดไว้บนมือถือบ้างในช่วงที่ภัยพิบัติอยู่รอบตัวเราอย่างนี้ โหลดเลย

วันนี้ สถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศยังไม่คลี่คลาย นอกจากความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจิตอาสาที่กำลังดำเนินการเพื่อกระจายความช่วยเหลือไปยังผู้คนที่เดือดร้อนให้ได้มากที่สุด การเตรียมความพร้อมของเราเองก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ภัยพิบัติเอง พื้นที่เสี่ยง พื้นที่ผลกระทบ หรือนั่งเฝ้าหน้าจอหัวใจไม่เป็นสุขว่าภัยที่นั่นจะลุกลามบานปลายลงมาถึงหน้าบ้านเราที่นี่หรือเปล่า 

หลังจากคิดถึงข้าวของอุปกรณ์ยามฉุกเฉินแล้ว เทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารที่พัฒนาขึ้นในวันนี้ก็เป็นอีกตัวเลือกนึงที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการดูแลตัวเองได้ เหมือนอย่างภัยพิบัติที่เราเคยผ่านมาทุกครั้ง

อย่างน้อย ข่าวสารที่ไหลเวียนเข้าสู่โซเชียลยอดนิยมทั้ง facebook instagram twitter แม้กระทั่ง line ก็กลายเป็นแหล่งข้อมูลลำดับต้นๆ นอกเหนือจากข่าวในสื่อกระแสหลัก  

นอกจากแหล่งข้อมูลเหล่านี้แล้ว ลองมาดูกันว่า จะมีแอพพลิเคชั่นอะไรบ้างที่ช่วยให้เรารับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินได้ดีขึ้นบนหน้าจอโทรศัพท์

ไกรก้อง ไวทยาการ ผู้อำนวยการสถาบัน Social Technology แนะนำ 3 แอพพลิเคชั่นพื้นฐานสำหรับติดตาม และเฝ้าระวังภัยพิบัติที่กำลังอยู่รอบตัวเราในวันนี้ 

TVIS 

เป็นของ NECTEC เว็บแอปพลิเคชั่น http://www.varee.info/ รวบรวมข้อมูลจาก sensor วัดระดับน้ำท่วมขังของ กทม. แสดงผลพร้อมภาพจาก cctv ดูสภาพถนนสด ๆ มีการแสดงข้อมูลอัปเดต #น้ำท่วมจาก Twitter รวมถึงระบบ chatbot ถามสถานการณ์ในเส้นทางที่ต้องการไป

Safetyalert

ข้อมูลภัยพิบัติระดับประเทศสามารถดูและสมัครรับข้อมูลได้ที่ http://www.safetyalert.me/  เว็บนี้ นอกจากจะมีข้อมูลเรื่องฝนตกหนักที่ไหนบ้างในรอบวัน ยังมีข้อมูลแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

Thaiprompt

อันนี้แนะนำเพิ่มจาก Emergency Disaster Mitigation Hackathon โดยเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานรัฐบาลอิล็กทรอนิกส์ (EGA) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) มูลนิธิเอเชีย และ Social Technology Institute https://thaiprompt.in.th เว็บให้ข้อมูลเรื่องการเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติ ทั้งน้ำท่วม พายุ แผ่นดินไหว น้ำท่วม ดินถล่ม

นอกจากนี้ยังมีแอพลิเคชั่นพื้นฐานที่จำเป็นอย่าง

Google Maps

โปรแกรมแผนที่ที่ต้องมีติดเครื่อง นอกจากจะแสดงเส้นทางแล้ว ยังสามารถใช้เป็นตัวแปรผลแจ้งพิกัด เพื่อแจ้ง หรือรับความช่วยเหลือได้อีกด้วย 

ThaiEMS 1669

แอพลิเคชั่นจาก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. ที่นอกจากจะใช้แจ้งเหตุฉุกเฉินแล้ว ยังมีรายละเอียดเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นเอาไว้ให้อีกด้วย

Thai Weather แอปรายงานสภาพอากาศ

ประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน นี่คือแอปพลิเคชั่นอย่างเป็นทางการของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่จะบอกสภาพอากาศ ประกาศเตือนภัยต่างๆ ให้ได้ติดตามกันแบบเรียลไทม์

ถ้ากดเข้ามาในแอป หลังจากเจอโลโก้ของกรมอุตุนิยมวิทยา เราจะเห็นฟีเจอร์หลักๆ ของมัน ทั้งแผนที่เตือนภัย, พยากรณ์อากาศ, ทางเดินพายุ, แผ่นดินไหว, เรดาร์, ดาวเทียม, การแจ้งเตือน และที่ชอบที่สุดคือโหมดการแบ่งปันภาพถ่าย (แม้ตอนที่เข้าไปจะไม่มีอะไรแบ่งปันก็เถอะ)  ซึ่งน่าจะเป็นอะไรที่มีประโยชน์มากๆ

สำหรับฟีเจอร์แผนที่เตือนภัยนั้นจะเป็นการแจ้งข้อมูล บอกว่าพื้นที่ใดของประเทศ กำลังสุ่มเสี่ยงต่อภัยพิบัติเช่นเดียวกับพยากรณ์อากาศที่จะรายงานโดยอิงกับข้อมูลของกรมอุตุฯ โดยจะงานสภาพปริมาณน้ำฝนในทั่วประเทศ ทั้งยังมีข้อมูลปัจจุบัน รวมถึงล่วงหน้าต่อไปอีก ยิ่งถ้าใครอยู่ในกรุงเทพแอปก็ได้ออกแบบเมนูย่อยให้ติดตามข้อมูลกันโดยเฉพาะ Thai Weather จึงเป็นอีกแอปที่เราควรหามาเก็บไว้ ทั้งผู้ให้บริการก็เปิดให้โหลดกันได้ทั้งระบบ iOS และ Android