BANPU - ถือ

BANPU - ถือ

ความเสี่ยงข้างหน้ากดดัน BANPU ให้คงคำแนะนำ “ถือ”

ประเด็นการลงทุน

ราคาหุ้น BANPU ปรับตัวลง 6% หลังเราปรับคำแนะนำลงเป็น ถือ จาก ซื้อ เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ทั้งนี้เรามองว่าความกังวลของตลาดต่อคดีโรงไฟฟ้าหงสาที่ศาลน่าจะตัดสินเร็วสุดในเดือนก.ย.นี้อาจกดดันราคาหุ้นในระยะสั้น (เราประเมินว่าหากคำพิพากษาออกมาในเชิงลบจะส่งผลต่อ NAV ของเราประมาณ 3.60 บาทต่อหุ้น) ราคาถ่านหินปรับเพิ่มขึ้น 8% ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. แต่เรามองว่าการปรับเพิ่มขึ้นเป็นเพียงแค่ระยะสั้น เนื่องจากรัฐบาลจีนเพิ่งผ่อนคลายนโยบายควบคุมการผลิตถ่านหินในประเทศจีน ดังนั้นราคาถ่านหินมีแนวโน้มหดตัวลง
ทั้งนี้กำไรไตรมาส 2/60 มีแนวโน้มแตะจุดสูงสุดของปีนี้ ตามมาด้วยกำไรในครึ่งหลังปี 2560 ที่น่าจะหดตัวลง HoH นอกจากนี้ประมาณการกำไรของตลาดยังมีความเสี่ยงที่จะปรับลดลง เราจึงคงคำแนะนำ “ถือ”

คาดกำไรไตรมาส 2/60 แข็งแกร่ง-สูงที่สุดในปีนี้ …

เราคาดกำไรหลักสำหรับไตรมาส 2/60 ที่ 2,542 พันล้านบาท สูงขึ้นมากกว่า 700% YoY และปรับเพิ่มขึ้น 61% QoQ อีกทั้งยังเป็นตัวเลขกำไรรายไตรมาสที่สูงที่สุดของ BANPU นับจากไตรมาส 2/55 หนุนโดยปริมาณยอดขายถ่านหินและราคาขายเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ในส่วนธุรกิจโรงไฟฟ้า BPP (BANPU ถือ 78.71%) จะรับรู้รายได้เต็มไตรมาสเป็นครั้งแรกสำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาด 140 เมกะวัตต์ในประเทศจีน กอปรกับเป็นช่วงไฮซีซั่นของอุปสงค์ไฟฟ้าในประเทศไทย เราคาดกำไรของธุรกิจโรงไฟฟ้าจะสูงขึ้น 21%
YoY และ 54% QoQ ในไตรมาส 2/60

… แต่จะชะลอตัว HoH ในครึ่งหลังปี 2560

แนวโน้มราคาขายถ่านหินเฉลี่ยที่ลดลง กอปรกับเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของอุปสงค์ไฟฟ้า และโรงไฟฟ้าของ BPP มีแผนการปิดซ่อมบำรุง เราจึงมองว่าปัจจัยดังกล่าวจะกดดันกำไรในครึ่งหลังปี 2560 เมื่อเทียบกับครึ่งแรก อย่างไรก็ตาม กำไรครึ่งปีหลังของ BANPU มีแนวโน้มเติบโต YoY จากราคาขายถ่านหินเฉลี่ยจะสูงกว่าในครึ่งหลังปี 2559 ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่ารายได้จากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่ลดลง YoY ทั้งนี้ประมาณการกำไร ณ ปัจจุบันของตลาดอยู่ที่ 9,164 ล้านบาท เทียบเท่าราคาถ่าน NEWC สำหรับปี 2560 ที่ 86 เหรียญสหรัฐ/ตัน (หรือเทียบเท่าราคาถ่าน NEWC สำหรับครึ่งปีหลังอยู่ที่ 90 เหรียญสหรัฐ/ตัน) แต่เรามองว่าราคาในครึ่งปีหลังจะอยู่ราว 75 เหรียญสหรัฐ/ตัน ดังนั้นเราจึงมองประมาณการกำไรตลาดมีแนวโน้มปรับลดลง

ราคาถ่านหินที่เพิ่งปรับตัวขึ้นมาหนุนราคาขายเฉลี่ยเพียงชั่วคราว

ราคาถ่านหินของจีน (The China Qinhuangdao Port Thermal Coal 5500 kcal/kg spot price [QHD]) ปรับตัวสูงขึ้น 8.7% ตั้งแต่ต้นเดือน ก.ค. (ราคาถ่าน NEWC สูงขึ้น 7.6% ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.) และ ยอดขายต่อประเทศจีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 25% ของยอดขายรวมบริษัท โดยราคาถ่านที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น มีปัจจัยจากมีการออกกฎข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อมที่เข้มงวดในแถบ Inner Mongolia (ดูรายงาน MS ฉบับวันที่ 6 มิ.ย. 2560)ส่งผลให้เหมืองหลายแห่งต้องปิดตัวลง และจากอุปสงค์โรงไฟฟ้าถ่านหินในประเทศจีนที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างเฉียบพลันหลังมีเหตุน้ำท่วมส่งผลให้โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำผลิตไฟฟ้าไม่ได้และต้องจ่ายไฟฟ้าผ่านโรงไฟฟ้าถ่านหินแทน อย่างไรก็ตามรัฐบาลจีนได้ผ่อนคลายกฎข้อบังคับในการผลิตถ่านในช่วงก่อนหน้าส่งผลให้อุปทานมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ราคาถ่านหินของจีน (QHD ) ณ วันที่ 24 ก.ค. อยู่ที่ 639 หยวนต่อตัน ซึ่งสูงกว่ากรอบบนของเป้าหมายที่ภาครัฐกำหนดไว้ระหว่าง 500-570 หยวนต่อตัน อยู่ 12% เราจึงมองว่าราคาถ่านหินมีแนวโน้มปรับลดลงหลังภาครัฐผ่อนคลายนโยบาย