พาณิชย์จับตาราคาสินค้าผันผวน

พาณิชย์จับตาราคาสินค้าผันผวน

"อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า" ลงพื้นที่ตลาดพรานนกตรวจสอบราคาสินค้า รับราคาผันผวนขึ้นลงเร็วตามสภาพอากาศ-เทศกาล แปลกใจโพลบอกราคาสินค้าแพง!!

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์และราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ที่ตลาดพรานนก เขตบางกอกน้อย ว่า ในช่วงนี้ สินค้าหลายรายการมีการปรับราคาขึ้นและลงเร็ว ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งภาวะอากาศที่มีฝนตกชุก ทำให้พืชผักเสียหาย ปริมาณผลผลิตที่ไม่สอดคล้องกับความต้องการ และเป็นช่วงที่ใกล้เข้าสู่เทศกาลสารทจีน ช่วงต้นเดือนก.ย.นี้ ทำให้สินค้าบางรายการมีแนวโน้มสูงขึ้น เช่น เนื้อหมู ไข่ ไก่ ผักบางชนิด 

แต่ทั้งนี้ โดยภาพรวมแล้วราคาสินค้าส่วนใหญ่ ยังคงทรงตัวใกล้เคียงกับสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ได้ส่งเจ้าหน้าที่ติดตามราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งตลาดสดและห้างสรรพสินค้าอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย น่าจะมาจากใกล้ช่วงสารทจีน อาจทำให้ราคาเนื้อสุกร ไก่ ปรับขึ้นบ้าง แต่ยังไม่ผิดปกติ

ทั้งนี้ ผู้ค้าชี้แจงว่าราคาสุกรต้นทางปรับขึ้นกิโลกรัมละ 2 บาท แต่ผู้ค้าเขียงนั้น ยังไม่ได้ปรับขึ้นตามต้นทุนโดยขายเฉลี่ยกก.ละ 120-130 บาท แต่อาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยราคาเนื้อสัตว์ยังทรงตัว เช่น เนื้อหมู กิโลกรัม (กก.) ละ 140 บาท ไก่สดทั้งตัว รวมเครื่องใน กก.ละ 65-70 บาทกก. ไก่สดทั้งตัว ไม่รวมเครื่องใน กก.ละ  70-80 บาท อย่างไรก็ดี ขณะนี้ไข่ไก่ปรับขึ้นอีก ฟองละ 10 สตางค์ ซึ่งยังไม่ทราบสาเหตุแท้จริง เพราะจากการสอบถามแม่ค้า ระบุว่าผู้ค้าส่งขึ้นราคาเฉลี่ยฟองละ 10 สตางค์ โดยไม่ได้แจ้งสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ส่งผลให้ราคาไข่ไก่คละฟองละ 2.60 บาท ไข่ไก่ เบอร์0 ฟองละ 3.70-3.80 บาท ไข่ไก่ เบอร์3 ที่นิยมใช้ปรุงอาหารฟองละ 2.70-2.80 บาท ขณะที่ไข่เป็ดเฉลี่ยคงที่นาน 6 เดือนแล้ว ส่วนกุ้งขาวขนาดกลาง กก.ละ 300-340 บาท ปลาหมึกกล้วยกก.ละ 280-300 บาท ด้านราคาผักมีแนวโน้มลดลง ซึ่งปัจจุบันผักคะน้าราคากก.ละ 25-30 บาท ถั่วฝักยาวกก.ละ 40-45 บาท ผักกาดขาวกก.ละ 30-35 บาท ผักชีกก.ละ 80-100 บาทต้นหอม กก.ละ 50-70 บาท  พริกขี้หนูจินดากก.ละ 90-100 บาท เป็นต้น
 
ส่วนกรณีที่โพลสำรวจราคาสินค้า ยังสะท้อนว่าราคาสินค้าแพงนั้น กระทรวงพาณิชย์ยังแปลกใจ จากการที่ผู้บริหารกระทรวงออกสำรวจ ติดตามราคาสินค้าประจำ ราคาโดยรวมปรับขึ้นลงตามภาวะปกติ ดังนั้น การที่โพลออกมาว่าราคาสินค้าแพง ต่อไปคงต้องนำมาหารือกับสถาบันจัดทำโพล เพื่อวิเคราะห์ถึงสาเหตุ และคำถาม เพื่อให้ข้อมูลสำรวจตรงตามความจริง สำหรับราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในสายตาผู้บริโภคที่มองว่าแพงอาจ เป็นเพราะซื้อในห้างสรรพสินค้ามากขึ้น ซึ่งที่เป็นสินค้าสำเร็จรูป ขณะที่สินค้าตลาดสดราคายังปกติขึ้นลงตามภาวะ