ดีไซเนอร์คิดค้นเสื้อผ้า 'โอริงามิ' โตตามตัวเด็ก

ดีไซเนอร์คิดค้นเสื้อผ้า 'โอริงามิ' โตตามตัวเด็ก

ดีไซเนอร์อังกฤษคิดค้นเสื้อผ้าเด็กที่ได้แรงบันดาลใจจากศิลปะพับกระดาษของญี่ปุ่น หรือโอริงามิ ที่ทำให้เสื้อยืดขยายตามขนาดตัวของเด็กจนถึงอายุ 3 ขวบ (คลิป)

นายไรอัน มาริโอ ยาซิน ดีไซเนอร์หนุ่มชาวอังกฤษ ออกแบบเสื้อผ้าเด็กภายใต้แบรนด์ “เปอตีต์ พลาย” (Petit Pli) โดยได้แรงบันดาลใจจากศิลปะโอริงามิ ทำให้เด็กที่สวมเสื้อผ้าแบรนด์ของเขา สามารถสวมได้ตั้งแต่อายุ 4 เดือนจนถึง 3 ขวบ และช่วยให้พ่อแม่ประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องเสื้อผ้าลูกได้

นายยาซิน กล่าวว่า เด็กเล็กโตเร็วมากในช่วง 2 ปีแรก ทำให้พ่อแม่ต้องซื้อเสื้อผ้าบ่อยกว่าเด็กช่วงอายุอื่น และทำให้เกิดเสื้อผ้าที่ไม่ใช่แล้วมากมาย จนกลายเป็นสิ่งของเปล่าประโยชน์รอวันโยนทิ้งหรือบริจาคต่อไป

เสื้อผ้าแบบโอริงามินี้จะขยายตามตัวของเด็กที่สวมใส่ เป็นการผสมผสานระหว่างความรู้ด้านแฟชั่นกับวิศวกรรม ประกอบกับการเลือกวัสดุและเทคนิคการพับโอริงามิมารวมไว้ด้วยกัน ทำให้น้ำหนักเบา สวมใส่สบาย กันน้ำกันลมได้ และซักด้วยเครื่องซักผ้าได้ด้วยเช่นกัน

ปัจจุบัน นายยาซินอยู่ระหว่างการผลิตเสื้อผ้าในแบบและไซส์ที่แตกต่างกันไป พร้อมกับมองหาหุ้นส่วนที่จะมาร่วมลงทุนผลักดันแบรนด์เสื้อผ้าเด็กของเขาออกสู่ตลาดในอนาคต