ไมโครซอฟท์ยันไม่ถอดโปรแกรม 'เพนท์'

ไมโครซอฟท์ยันไม่ถอดโปรแกรม 'เพนท์'

“ไมโครซอฟท์” เปลี่ยนใจไม่ถอดโปรแกรมวาดรูป “เพนท์” (Paint) ออกจากระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 10 เวอร์ชั่นต่อไปแล้ว หลังก่อนหน้านี้เผยว่าจะหยุดพัฒนาเพนท์จนผู้ใช้จำนวนมากหวั่นว่าจะเป็นจุดจบของโปรแกรมในตำนาน

บริษัทไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ ประกาศผ่านบล็อกทางการว่า จะเปิดให้ดาวน์โหลดโปรแกรมเพนท์ฟรีต่อไปผ่านร้านค้าวินโดวส์ สโตร์ในระบบวินโดวส์ 10 เวอร์ชั่นอัพเดต โดยนางเมแกน ซอนเดอร์ส ผู้จัดการทั่วไปของไมโครซอฟท์ระบุว่า ตอนนี้บริษัทรับรู้แล้วว่าหลังจากเปิดตัวโปรแกรมเพนท์มานานถึง 32 ปี ทำให้มีแฟนโปรแกรมนี้จำนวนมากและได้รับกระแสสนับสนุนอย่างล้นหลาม ซึ่งถือเป็นเรื่องน่าทึ่งที่โปรแกรมเก่าแก่จะได้รับความรักและไว้วางใจมากขนาดนี้

เพนท์เป็นโปรแกรมที่ติดตั้งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เวอร์ชั่น 1.0 ซึ่งเป็นหนึ่งในโปรแกรมเก่าแก่ของการวาด ตัดต่อ และตกแต่งภาพของวินโดวส์โดยเวอร์ชั่นเริ่มแรกคือ “พีซี เพนท์บรัช” (PC Paintbrush)แม้จะไม่ใช่โปรแกรมที่มีประสิทธิภาพสูง แต่การใช้งานพื้นฐาน เช่น การแคปภาพหน้าจอ เขียนข้อความลงในภาพ ตัดหรือปรับขนาดได้อย่างง่ายดาย ทำให้เพนท์เป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และใช้งานแม้แต่ในคอมพิวเตอร์สำนักงาน

นอกจากนี้ การอัพเดตใหม่ของวินโดวส์ 10 ซึ่งเปิดตัวในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จะมีโปรแกรมใหม่ที่ชื่อว่า “เพนท์ 3ดี” (Paint 3D) ที่สามารถทำได้ทั้งภาพ 2 มิติ และ 3 มิติ แต่ไม่ใช่อัพเดตของโปรแกรมเพนท์แบบดั้งเดิม และจะไม่ได้ทำงานเหมือนโปรแกรมเดิมอีกต่อไป ขณะที่อัพเดตครั้งสุดท้ายของโปรแกรมเพนท์คือเวอร์ชั่นของ “วินโดวส์ 7” ซึ่งแม้จะพัฒนาขึ้น แต่ก็ยังตามหลังอีกหลายโปรแกรม รวมถึงโปรแกรมของผู้พัฒนาอื่นอย่างเพนท์ ดอท เน็ต (Paint.NET) เช่นกัน

ขณะเดียวกัน โปรแกรมที่ไมโครซอฟท์หยุดพัฒนาต่อ ยังรวมถึงเอาท์ลุค เอ็กซ์เพรส (Outlook Express), รีดเดอร์ แอพ (Reader app) และ รีดดิง ลิสต์ (Reading list) ด้วย