'บิ๊กตู่'เตือนขนคนให้กำลังใจ 'ยิ่งลักษณ์' ผิดกติกา!!

'บิ๊กตู่'เตือนขนคนให้กำลังใจ 'ยิ่งลักษณ์' ผิดกติกา!!

"นายกรัฐมนตรี" ยันรัฐบาลนำประเทศสู่ปรองดองแม้สัญญาณการเมืองยังขัดแย้ง ชี้คนขนให้กำลังใจ "ยิ่งลักษณ์" ผิดกติกา!! ขู่เขตศาลโทษแรง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่สัญญาณทางการเมืองไม่นำไปสู่การปรองดองว่า ตนคิดว่าไม่ใช่จะเป็นความคิดของใคร ต้องเป็นความคิดของประชาชนมากกว่า ถามว่าคดีต่าง ๆ ที่มีผลต่อกลุ่มการเมือง หรือท่าทีของรัฐบาลไม่ชัดเจนนั้น ตนคิดว่าสำหรับตนชัดเจน อยากให้บ้านเมืองสงบ นำไปสู่การปรองดองได้ คำว่าปรองดองต้องมีกฎหมายเป็นตัวหลัก เป็นตัวบ่งชี้ว่าผิดหรือถูก ไม่ใช่เอาอะไรมาต่อต้านกระบวนการยุติธรรม ซึ่งคิดว่าประชาชนทั้งประเทศคงไม่ยอมรับ และทุกคดีความก็ตัดสินโดยกระบวนการยุติธรรมทางศาลตามขั้นตอนปกติ ไม่ใช่คสช.ไปตัดสิน

"สำหรับการประเมินผลกระทบก็เช่นกัน ในช่วงที่กำลังมีคำพิพากษา วันนี้อยากให้สังคมได้เข้าใจ ถ้าใครเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากผิดก็ต้องถูกลงโทษ หากไม่ผิดก็ไม่ถูกลงโทษ ก็เท่านั้นเอง จะมาต่อต้านนอกศาลอย่านี้ไม่ได้ ซึ่งต้องดูว่าหมิ่นศาลอะไรกันหรือเปล่า เห็นว่าทางฝ่ายศาล ฝ่ายกระบวนการยุติธรรม กำลังดูอยู่ พูดจาให้ร้ายอะไรต่าง ๆ หรือหมิ่นศาลไม่ได้นะ ผมจะบอกให้ ผมเป็นห่วงประชาชนที่ไปร่วมในวันพิจารณาคดีต้องระวังด้วย ถ้าไปร่วมแล้วเดือดร้อนขึ้นมา ผมก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไรเหมือนกัน เพราะมันผิดกฎหมาย รัฐบาลคงไม่ไปสกัดประชาชนที่จะเข้ามา แต่คิดว่าทุกคนต้องสกัดใจตัวเองมากกว่า ว่าเราจะไปทำไม จะได้ประโยชน์อะไรตรงไหน ไม่ว่าจะไปมากหรือน้อย หรือจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมาก็ตาม มันไม่มีผลต่อการตัดสินคดี แล้วจะไปทำไม ศาลจะตัดสินก็ตัดสินไป ถ้าไม่ผิดจะเข้าไปสู้กระบวนการพิจารณาของศาลได้หรือไม่ มันต้องมีอะไรผิด ไม่ผิดคงเข้าไปไม่ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งใดที่เป็นความขัดแย้งเบา ๆ ลงบ้าง ช่วงนี้สถานการณ์เป็นอย่างนี้ แม้ท่านจะบอกว่าเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมือง ตนก็เป็นห่วงยิ่งกว่าท่าน ตนเป็นห่วงที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย แล้วใครจะเดือดร้อน ไอ้คนแกนนำเดือดร้อนบ้างไหม กว่าจะดำเนินคดีได้นานหรือไม่ แต่คนที่ติดคุกก่อนคือใคร ประชาชนโดนติดคุกก่อนใช่หรือไม่ สงสารประชาชนเขาบ้าง และประชาชนก็ต้องห้ามใจตัวเองบ้าง อย่างให้เขาพาไปโน้นมานี่ ฉะนั้นหากใครมาก็จะต้องตรวจสอบว่าจะมาอย่างไร ถ้ามาเองก็คงเป็นเรื่องของความชอบส่วนตัว แต่ถ้ามีคนไปรับไปเกณฑ์ เอารถไปรับมา อย่างนี้ไม่ได้ถือว่าผิดกติกา อย่าสร้างความวุ่นวายเลย เขตศาลต้องระวัง โทษมันแรง