บจ.เร่ง 'ล้างขาดทุนสะสม'

บจ.เร่ง 'ล้างขาดทุนสะสม'

บจ.เร่งล้างขาดทุนสะสม “เอเพ็กซ์” หวังปันผลปีหน้า

ผ่านครึ่งแรกของปี 2560 บริษัทจดทะเบียนเริ่มปรับแผนการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ซึ่งหลายๆคนคาดหวังว่าครึ่งปีหลังสถานการณ์โดยรวมน่าจะดีขึ้น จึงประเมินว่าผลประกอบการและฐานะการเงินน่าจะดีขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นจึงเห็นการออกมาประมาณการว่าจะสามารถล้างขาดทุนสะสมสิ้นปีนี้

จากการสำรวจข้อมูล ตั้งแต่เดือนพ.ค.ถึงก.ค.2560พบว่า มีบริษัทจดทะเบียนขนาดกลางและเล็กประกาศแผนล้างขาดทุนสะสม ล่าสุด พงษ์พันธ์ สัมภวคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) APX บอกว่าบริษัทได้ดำเนินการลดพาร์ เพื่อล้างขาดทุนสะสมของบริษัทที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ ทำให้คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ภายในปี 2561 โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกิน50% ของกำไรสุทธิ

ทั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินการปรับโครงสร้างทุนและเงินเสร็จเรียบร้อย ปัจจุบันมี 9 โครงการในมือ ซึ่งมูลค่ารวม 1.38 หมื่นล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเกือบ 400% โดยจะทยอยรับรู้รายได้ในปี 2560-2562 และจากการลดพาร์เพื่อล้างขาดทุนสะสมในปีนี้ ทำให้คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลได้ในปี 2561

หลังจากที่ปรับโครงสร้างด้านฐานทุนและฐานทางการเงินครั้งใหม่ ทั้งการเพิ่มทุนจดทะเบียนใหม่ เพื่อจัดสรรให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) ในสัดส่วน 3 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ และออกวอร์แรนท์ที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท (APX-W1) ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่ได้จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในอัตราส่วน 2 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ต่อ 1 วอร์แรนท์ รวมถึงการลดพาร์ เพื่อล้างขาดทุนสะสม และเตรียมจะออกและเสนอขายหุ้นกู้ ซึ่งจะส่งผลให้มีฐานะทางการเงินและทุนที่แข็งแกร่ง

หากย้อนไปพบว่า สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) CHO ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่าปีนี้คาดว่าจะสามารถพลิกกลับมามีกำไร และ จ่ายปันผลได้ในงวดถัดไปหลังหยุดจ่ายปี2559 มีผลขาดทุน 91.29 ล้านบาท และ คาดว่าจะล้างขาดทุนสะสมเกือบทั้งหมดปีนี้ ซึ่งบริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลไม่ต่ำกว่า 40%

บริษัทตั้งเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 5-10% จากปี2559รายได้รวม 1,079.84 ล้านบาท ขณะที่ไตรมาส 1ปี2560รายได้รวมที่ 213.50 ล้านบาท และปีนี้จะพลิกกลับมามีกำไร หลังจากไตรมาส 1ปี2560 มีผลขาดทุนเหลือ 73.28 ล้านบาท หลังจากเดินหน้าลดต้นทุน และรับงานที่มีอัตรากำไรสุทธิ และ อัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้น นอกจากนี้มีแผนขายที่ดิน 32 ไร่ ราคาไร่ละ 2.4-2.5 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้เป็นกำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์ โดยคาดว่ากระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จในปีนี้

ปราโมทย์ สุดจิตพร ประธานกรรมการ บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) AS กล่าวว่าบริษัทมีขาดทุนสะสม 100 ล้านบาท และหวังนำกำไรจากการดำเนินงานมาล้างขาดทุนสะสมจะพยายามล้างขาดทุนสะสมให้หมดในปี2561 ส่วนปีนี้ตั้งเป้าจะมีกำไรเป็นเป้าหมายหลัก บริษัทยังคงเป้ารายได้เติบโต10-15 %จากปีก่อน ที่มีรายได้ 880 ล้านบาท หลังมีการเปิดตัวเกมใหม่ปีนี้ ขณะที่เกมเดิมยังมีรายได้ที่ดี โดยสัดส่วนรายได้ปีนี้มาจากต่างประเทศ 60% ในประเทศ 40% รวมถึง บริษัทปรับโครงสร้างทางธุรกิจ ทำให้ต้นทุนลดต่ำลงและ ไม่มีการตั้งสำรองอีก

บริษัทนิปปอนแพ็ค(ประเทศไทย) NPP ระบุว่าที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้อนุมัติโอนทุนสำรองเพื่อชดเชยการขาดทุนสะสมโดยนำส่วนเกินมูลค่าหุ้น 295,367,346 บาท มาชดเชยผลขาดทุนสะสมที่แสดงในงบการเงิน ณ วันที่ 31ธ.ค. 2559 จำนวน 207,899,064 บาท พร้อมทั้งอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียน เพื่อรองรับการปรับสิทธิ NPP-W2 โดยการออกหุ้นสามัญใหม่จำนวน 7,516,799 หุ้น

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การที่บริษัทจดทะเบียนประกาศล้างขาดทุนสะสม ถือเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนให้ผู้ลงทุนหันมาสนใจหุ้น ซึ่งอาจจะมีส่วนที่ผลักดันราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ แต่ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวัง เนื่องจากเป็นเพียงความคาดหวัง ซึ่งจะต้องพิจารณาความเป็นไปได้ของธุรกิจ รวมถึงความสามารถในด้านการจัดการทางการเงินของแต่ละบริษัท