หุ่นยนต์สำรวจ 'เทปโก' พบก้อนนิวเคลียร์ใต้ฟุกุชิมะ

หุ่นยนต์สำรวจ 'เทปโก' พบก้อนนิวเคลียร์ใต้ฟุกุชิมะ

ญี่ปุ่นเผยครั้งแรกว่า “หุ่นยนต์ใต้น้ำ” ดำถึงพิกัดก้อนนิวเคลียร์หลอมเหลวใต้เตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อปี 2554

บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก หรือ “เทปโก” แถลงหลังเสร็จสิ้นการสำรวจ 3 วันที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิมะว่า หุ่นยนต์สำรวจใต้น้ำของบริษัทโตชิบาพบ “ก้อนพลังงาน" ที่มีลักษณะคล้ายก้อนหินลาวาเรียงราย อัดแน่นสูง 90 ซม. เกิดเป็นบริเวณกว้างอยู่ด้านใต้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์โรงที่ 3 ที่เชื่อว่าเป็น พลังงานนิวเคลียร์หลอมเหลวที่ตกมาจากอ่างเตาปฏิกรณ์ด้านบน

เทปโกระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงว่าวัตถุของแข็งจำนวนมากที่พบนั้นเป็น “วัตถุที่มีส่วนผสมมาจากโลหะที่หลอมเหลวและพลังงานที่มาจากอ่างปฏิกรณ์” และทางบริษัทจะทำการวิเคราะห์ภาพถ่ายเหล่านี้ ซึ่งเชื่อว่าต้องใช้เวลานาน เพื่อนำไปสู่การหาทางในการรื้อถอน

สำนักข่าวดิ อินดิเพนเดนท์รายงานว่า วัตถุลักษณะแข็งเป็นก้อนคล้ายกับก้อนหินลาวาภูเขาไฟทับถมอยู่บริเวณพื้นด้านใต้สุดของหม้อความดันสูงหลักสำหรับบรรจุแท่งเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ ที่อยู่ด้านใต้แกนของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกที ในสภาพน้ำท่วมสูง 6 ม. และพบมีซากปรักหักพังของโรงไฟฟ้ากระจายทั่วบริเวณ

ในปฎิบัติการสำรวจใต้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ทางเทปโกได้ส่งหุ่นยนต์ตัวเล็กที่มีความสามารถทำงานใต้น้ำได้ โดยมีเจ้าหน้าที่ทีม 5 คนบังคับมาจากระยะไกล ซึ่งขนาดของหุ่นยนต์นักสำรวจใต้น้ำนี้เท่ากับขนมปังปอนด์ทั้งแท่งเท่านั้น

รายงานระบุว่า หุ่นยนต์นักสำรวจใต้น้ำประกอบไปด้วย ไฟนำทาง ระบบการขับเคลื่อน ใบพัด 5 ตัวซึ่งจะเก็บข้อมูลด้วยกล้อง 2 ตัว และเครื่องวัดรังสี และถูกพัฒนาโดยบริษัทโตชิบา ซึ่งรับทำหน้าที่การทำความสะอาดโรงงานไฟฟ้าฟูกุชิมะ ร่วมกับสถาบันวิจัยนานาชาติด้านการรื้อถอนนิวเคลียร์ หรือไออาร์ไอดี