ไล่ยิงสนั่น 'สถานทูตอิสราเอล' ในจอร์แดน-ดับ 2 ศพ

ไล่ยิงสนั่น 'สถานทูตอิสราเอล' ในจอร์แดน-ดับ 2 ศพ

เกิดเหตุยิงภายในสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงอัมมานของจอร์แดน ทำให้ชายชาวปาเลสไตน์ 2 คนเสียชีวิตและชายชาวยิวคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บ

สำนักงานตำรวจกรุงอัมมานรายงานการเกิดเหตุรุนแรงภายในสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล เมื่อช่วงค่ำของวันอาทิตย์ (23 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยในที่เกิดเหตุพบผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง 3 คน เป็นชายชาวจอร์แดน 2 คน ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทเฟอร์นิเจอร์แห่งหนึ่ง และชายชาวอิสราเอล จึงเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ชายชาวจอร์แดนทั้งสองคนเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ส่วนอาการของชายชาวอิสราเอล เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า “ยังไม่ทรงตัว” โดยปฏิเสธให้ข้อมูลใดเพิ่มเติม รวมถึงประเด็นที่ว่าคนร้ายเป็นใคร และชนวนเหตุของการยิงเกิดจากอะไร

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจอร์แดนและอิสราเอลยังสงวนท่าทีต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และหลังเกิดเหตุมีรายงานการอพยพเจ้าหน้าที่ภายในสถานเอกอัครราชทูตเป็นการชั่วคราวด้วย

แม้อิสราเอลและจอร์แดนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกันอย่างเป็นทางการด้วยสนธิสัญญาสันติภาพ เมื่อปี 2537 แต่เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเวลาเดียวกับสถานการณ์ตึงเครียดในเขตเมืองเก่าของกรุงเยรูซาเลม จากการที่อิสราเอลติดตั้งเครื่องตรวจจับโลหะและต่อมามีการติดตั้งกล้องวีดีโอวงจรปิดเพิ่มอีก โดยเฉพาะบริเวณรอบมัสยิดอัล-อักซอ สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้แก่ปาเลสไตน์ ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานในจอร์แดน