'พาณิชย์'ปัดสั่งถอดกล้องวงจรปิดโกดังเก็บข้าว

'พาณิชย์'ปัดสั่งถอดกล้องวงจรปิดโกดังเก็บข้าว

"อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ" แจง "คสช." สั่งปิดโกดังข้าวแค่ 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการลักลอบขนข้าวออก ปัดสั่งถอดกล้องวงจรปิดในโกดัง

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวเบิกความของพยาน ซึ่งมีประเด็นที่เกี่ยวกับการปฏิบัติงานตรวจสอบคุณภาพและการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาล โดยอ้างว่าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ปิดโกดังไม่ให้รมยา จึงทำให้ข้าวเสื่อมสภาพ และสั่งให้ถอดกล้องวงจรปิดที่โกดัง การปฏิบัติงานตรวจสอบคุณภาพข้าว ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดนั้น ยืนยันว่าเมื่อ คสช. เข้ามาบริหารประเทศได้สั่งปิดโกดังเป็นเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการลักลอบขนข้าวออกไป

"หลังจากนั้น ได้เปิดโกดังให้รมยาตามปกติ มีหลักฐานเป็นตารางการรมยาของผู้รับจ้างรมยา และเอกสารการเบิกจ่ายค่ารมยาทั้งที่องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) ซึ่งข้าวที่เสื่อมนั้น เป็นข้าวเสื่อมอยู่ก่อนแล้ว ถ้าเสื่อมเพราะเข้าไปรมยาไม่ได้ในช่วงเวลาดังกล่าว ต้องเสื่อมทั้งโกดัง ไม่ใช่เสื่อมเฉพาะบางกอง หรือเสื่อมเฉพาะข้างในกอง"

นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าไม่มีคำสั่งให้ถอดกล้องวงจรปิดที่โกดัง เพราะไม่มีเหตุผลใดที่จะสั่งให้ถอดกล้องออก ไม่มีการสั่งเปลี่ยนแปลงผู้ดูแลโกดังข้าว เพียงแต่ให้ใส่กุญแจที่เจ้าหน้าที่ทหารดูแลเพิ่มอีกหนึ่งดอก ซึ่งข้าวสารจากการรับจำนำ ต้องมีคุณภาพถูกต้องตามมาตรฐานข้าวที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ทุกกระสอบ การเก็บตัวอย่างของคณะทำงานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าว หรือคณะ 100 สาย ที่เก็บตัวอย่าง 3% ของแต่ละกอง สอดคล้องกับวิธีการชักตัวอย่างข้าวตามมาตรฐานสินค้าเกษตรและมาตรฐานไอเอสโอ 13690 : 1999  ไม่ได้เก็บตัวอย่าง 5% เนื่องจากมีกำหนดไว้เฉพาะการตรวจข้าวหอมมะลิที่ส่งออกเพียงชนิดเดียว