'วิษณุ' ยันไม่จำเป็นต้องยื่นศาลตีความตามที่พท.เสนอ

'วิษณุ' ยันไม่จำเป็นต้องยื่นศาลตีความตามที่พท.เสนอ

"วิษณุ"ยัน "นายกฯ" ไม่จำเป็นต้องยื่นศาลรธน. ตรวจสอบ "กม.อาญานักการเมือง" ตามที่เพื่อไทยเสนอ ปัดหารือเพิ่มโทษโกงเลือกตั้งไพรมารีโหวต

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย (พท.) ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า ในเรื่องนี้รัฐบาลไม่มีความสงสัยจึงไม่ส่งตีความ รัฐบาลจะส่งก็ต่อเมื่อมีความสงสัย หากนายกฯไม่สงสัยก็ไม่ส่ง และตนไม่ทราบว่าจนถึงขณะนี้พรรคเพื่อไทยมายื่นหรือยัง

"ไม่ใช่ว่าใครส่งอะไรมาแล้วนายกฯจะต้องส่งไปทั้งหมด เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดให้เอาความสงสัยของคนอื่นมาเป็นเหตุ แต่กำหนดให้เป็นความเห็นของนายกฯเท่านั้น ดังนั้นการที่ทางพรรคเพื่อไทยสงสัย ผมก็ตอบไม่ถูกว่านายกฯจะพลอยสงสัยไปด้วยหรือไม่" นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า ทางพรรคเพื่อไทยใช้ช่องทางที่ระบุว่าผู้ที่จะส่งยื่นตีความได้มีเพียงนายกฯและสนช. ซึ่งการมายื่นให้รัฐบาลถือว่าเป็นช่องทางที่ถูกต้องแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวยอมรับว่า ช่องทางที่ยื่นนั้นถูกต้อง แต่ก็อย่างที่บอกว่า ถ้านายกฯไม่เห็นตามก็ไม่จำเป็นต้องยื่น

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีการกำหนดโทษรุนแรงหากมีการทุจริตการสรรหาผู้แทนลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบไพรมารีโหวต โดยให้หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคต้องรับผิดชอบว่า ตนไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ ซึ่งของเดิมที่เขาเขียนอยู่จนนำมาเป็นเหตุให้ต้องแก้ไข คือเขียนให้มีไพรมารีโหวต และถ้าการทำไพรมารีโหวตเสียไป เช่น หากเกิดการทุจริตก็จะมีปัญหากระทบต่อผลการเลือกตั้งของประเทศทันที เพราะไปเขียนเอาไว้ว่าการทำไพรมารีโหวตเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งการเขียนแบบนี้ตนไม่ทราบว่ามีเจตนาอะไร แต่เป็นอันตราย หรือทำให้การเลือกตั้งเสีย จนต้องจัดเลือกกันใหม่ ซึ่งไม่ควรจะเป็นแบบนั้น จึงไปเปลี่ยนให้ระบบไพรมารีเป็นเรื่องของพรรคทำกันเอง โดยไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ถ้าจะเกิดการทุจริตก็จะไม่ไปกระทบต่อการเลือกตั้ง และผลการเลือกตั้ง ซึ่งการโกงในส่วนนี้ควรจะมีความผิดและควรจะมีบทลงโทษ อาทิ ไม่ได้มีความผิดอะไรเลย มีความผิด หรือมีความผิดหนัก ซึ่งเรื่องนี้ก็แล้วแต่จะเป็นอย่างไร ตนไม่มีความเห็น