​สั่งระงับแจกอาหารเสริมฟรีที่ปาย รวบ5หนุ่มไทย-จีน

​สั่งระงับแจกอาหารเสริมฟรีที่ปาย รวบ5หนุ่มไทย-จีน

นายอำเภอปาย นำทหาร-ตำรวจ สาธารณสุขอำเภอ ออกสกัดจับกุมกลุ่มชายชาวจีน-ไทย5คน หลังถูกร้องเรียนว่ามีพฤติกรรมแปลกๆ แจกอาหารเสริมอ้างสรรพคุณเกินจริง ล่าสุดสั่งห้ามระงับทันที

นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอนและคณะออกตรวจกรณีมีผู้มาแนะนำอาหารเสริม (แจกฟรี) ณ บ้านโฮ่ง หมู่ 5 ตำบลเวียงเหนือ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยก่อนหน้านั้นได้รับการร้องเรียนจากราษฎรว่าอาจจะเป็นการหลอกขายยาที่อ้างรักษาโรคได้สารพัด ทางอำเภอปายจึงร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอปาย สภ.ปาย และทหารจากค่ายโสณบัณฑิตย์ ได้ร่วมกันออกตรวจสอบ กรณีมีผู้แนะนำอาหารเสริม ยี่ห้อหนึ่ง

พบชายจำนวน 5 คน คือ 1.นายไบ เป็งเฉิน สัญชาติจีน 2.นายวีระศักดิ์ สัญชาติไทย 3.นายธรรมมิก สัญชาติไทย 4.นายเกอหวุ่น สัญชาติไทย 5.นายหยิ่งเซ็ง แซ่หยิ่ง ไม่มีสัญชาติไทย อาศัยในชุมชนบนพื้นที่สูง ซึ่งกำลังแนะนำอาหารเสริมดังกล่าว ชนิดแคปซูล มีส่วนผสมระหว่างสารสกัดจากถั่งเช่า สารสกัดเห็ดหลินจือ ฯลฯ

โดยอ้างสรรพคุณต้านโรคมะเร็ง บำรุงตับและขับพิษในตับ บำรุงหัวใจและหลอดเลือด ชะลอความชรา รักษาโรคประสาทอ่อน รักษาโรคความดันโลหิตสูง โดยได้ทำการแจกจ่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริมฟรีให้แก่ประชาชน โดยโฆษณาว่า “รับฟรี น้ำขึ้นให้รีบตัก” การกระทำดังกล่าว ถือได้ว่าเป็นการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร อันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งการกระทำดังกล่าวต้องยื่นคำร้องขอและได้รับอนุญาตตามกฎหมายจากพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อน จึงจะสามารถกระทำได้ ทางคณะเจ้าหน้าที่ จึงได้แนะนำให้หยุดดำเนินการแจกจ่ายอาหารเสริมและให้ไปปฏิบัติให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฏหมาย ตาม พรบ.อาหาร พ.ศ.2522 หากไม่เชื่อฟังและฝ่าฝืนจะถูกจับกุมตัวดำเนินคดีในทันที

สำหรับพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยวและมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวไทยจำนวนมากเดินทางเข้าไปท่องเที่ยว จึงเป็นช่องทางให้กลุ่มนักธุรกิจจำหน่ายพวกอาหารเสริม และธุรกิจอื่น ๆ นานาชนิด พากันเดินทางเข้าไปและพยายามโฆษณาเพื่อจำหน่ายสินค้าของตนเอง แต่เนื่องจากชาวอำเภอปาย เป็นคนที่ติดตามข้อมูลข่าวสารในทุก ๆ ด้านอย่างใกล้ชิด เมื่อพบเห็นสิ่งที่แปลกกว่าปกติและคล้ายจะมีพิรุธ จึงได้พากันแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหาต่อไป