จ่อขายทอดตลาดหุ้น ‘ไอเฟค’

จ่อขายทอดตลาดหุ้น ‘ไอเฟค’

จ่อขายทอดตลาดหุ้น "ไอเฟค" หุ้นใหญ่เมินร่วมวงเสี่ยงถูกเพิกถอน ราคาตั้งต้น 3.10 บาท ขายสิ้นเดือน

วงการโบรกเกอร์เผยเตรียมนำหุ้นไอเฟคออกประมูลปลายเดือนนี้ หลังลงประกาศผ่านสื่อสัปดาห์นี้ ระบุการเข้าข่ายถูกเพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นความเสี่ยงใหญ่ ด้านผู้ถือหุ้นใหญ่ยืนยันไม่ประมูลซื้อเพิ่ม

ปมประเด็นความขัดแย้งการบริหารของผู้ถือใหญ่ 2ฝ่ายของบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) เป็นผลให้ประสบปัญหาการบริหารงาน ซึ่งจากปัญหาที่นี้เองทำให้ราคาหุ้นปรับลดลงอย่างเนื่อง จนทำให้ นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานกรรมการ ได้นำหุ้นไปจำนำไว้กับโบรกเกอร์เพื่อนำเงินมาพยุงราคาหุ้น แต่ก็ไม่สามารถต้านแรงขายของนักลงทุน ทำให้ราคาหุ้นร่วงต่อจนโบรกเกอร์จึงเรียกเงินประกันขั้นต้น (มาร์จิน)เพิ่ม แต่นายวิชัยไม่ได้นำเงินประกันมาจ่ายตามการเรียก บริษัทหลักทรัพย์นั้นๆ จึงยึดหุ้นไว้

แหล่งข่าวบริษัทที่เปิดประมูล เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องนำหุ้นออกมาประมูล เพราะว่าบริษัทไอเฟค เริ่มมีความเสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เนื่องจากบริษัทฯ ยังไม่สามารถแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบให้ครบถ้วนภายในเวลาที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนดไว้ในวันที่ 1 มิ.ย.2560 ที่ผ่านมา

สำหรับการนำหุ้น IFEC มาประมูลนั้น แหล่งข่าว กล่าวว่า เบื้องต้นจะมีการแจ้งเรื่องการเปิดประมูลหุ้นทางสื่อในต้นสัปดาห์นี้ โดยกระบวนการประมูลจะต้องดำเนินการภายใน 7วันหลังจากลงประกาศ ซึ่งบริษัทหลักทรัพย์ที่เป็นผู้ปล่อยมาร์จิน มีทั้งหมด 3รายจะเป็นผู้ดำเนินการประกาศแจ้งเรื่องการเปิดประมูลหุ้น

ส่วนการกำหนดราคาตั้งต้น แหล่งข่าวจากโบรกเกอร์ ระบุว่า ราคาเปิดประมูลรอบแรกน่าจะอยู่ที่ 3.10 บาท หากในรอแรกไม่มีผู้ประมูล ก็จะเปิดประมูลครั้งที่สองโดยลดราคาลง 25% จากราคาตั้งต้นแรก

ขณะที่แหล่งข่าวใกล้ชิดผู้ถือหุ้นใหญ่ กล่าวว่า นายทวิช เตชะนาวากุล ผู้ถือหุ้นใหญ่และกรรมการของ IFEC บอกว่าไม่มีความสนใจประมูลหุ้นไอเฟค เพราะมองว่าบริษัทมีความ เสี่ยงถูกเพิกถอนจากตลาดหลักทรัพย์ และการจัดการแต่งตั้งกรรมการก็ยังทำไม่ได้ตามที่ตลาดหลักทรัพย์กำหนด

ส่วนประเด็นการนำหุ้นที่ถูกบังคับขาย (Force Sell) มาทำการขายทอดตลาดได้หรือไม่นั้น นายปริยะ เตชะมวลไววิทย์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายสื่อสารองค์กรและส่งเสริมความรู้ผู้ลงทุน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวว่า จะต้องดูว่าเป็นไปตามข้อตกลงในสัญญาบัญชีมาร์จินระหว่าง บล. และลูกค้าหรือไม่ ซึ่ง บล. จะต้องยึดหลักการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมแก่ลูกค้าประกอบด้วย

ส่วนในการรายงานเรื่องการบังคับขายปกติ บล. จะมีการรายงานข้อมูลธุรกรรมในภาพรวมซึ่งรวมถึงข้อมูลการบังคับขาย ให้ ก.ล.ต. ทราบอยู่แล้วเป็นรายเดือน
โดย ก.ล.ต. แนะว่าผู้ลงทุนที่จะเข้าประมูลควรใช้ความระมัดระวังและรอบคอบ

ปัจจุบันหุ้น IFEC ยังถูกห้ามการซื้อขาย เนื่องจากบริษัทฯ ยังไม่สามารถแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบได้ครบถ้วนตามข้อกำหนด ดังนั้นภายใน 3 เดือนนับจากวันขึ้นเครื่องหมาย SP หรือภายในวันที่ 31 ส.ค.2560 ตลาดหลักทรัพย์จะประกาศเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนตามข้อ 9(3) แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ฯว่าด้วยการเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียน โดยตลาดหลักทรัพย์อาจพิจารณาเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท