สำนักพิมพ์อังกฤษร่วมฉลอง 20 ปี 'แฮรี่ พอตเตอร์'

สำนักพิมพ์อังกฤษร่วมฉลอง 20 ปี 'แฮรี่ พอตเตอร์'

สำนักพิมพ์ในอังกฤษ จำหน่ายหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ในโอกาสฉลองครบรอบ 20 ปีกำเนิดพ่อมดน้อย

สำนักพิมพ์บลูมส์บิวรี วางจำหน่ายหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ซึ่งเป็นเล่มแรกจากทั้งหมด 7 เล่มของนิยายชุดนี้ ในอังกฤษ ในโอกาสฉลองครบรอบ20ปี ที่นิยายภาคต่อพ่อมดถือกำเนิดขึ้นมา ซึ่งในโอกาสนี้เจ.เค. โรว์ลิง ผู้เขียนหนังสือชุดนี้ ได้โพสต์ทางทวิตเตอร์ว่า “วันนี้เมื่อ 20 ปีก่อน โลกที่ฉันเคยอาศัยแต่เพียงลำพัง ได้เปิดกว้างไปสู่ผู้อื่น เป็นสิ่งที่วิเศษมากและขอขอบคุณ”

ก่อนที่โรว์ลิงจะเซ็นสัญญากับสำนักพิมพ์บลูมส์บิวรี เธอค่อนข้างยากจน เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวและต้องขอรับเงินสงเคราะห์จากรัฐบาล และในตอนแรกทางสำนักพิมพ์จะพิมพ์นิยายเล่มนี้เพียง 1,000 เล่ม แต่ในที่สุด นิยายชุดนี้ได้รับการแปลถึง 79 ภาษา และขายไปทั่วโลกมากกว่า 450 ล้านเล่ม สร้างเป็นหนัง 8 เรื่อง และหนังภาคแยกที่ออกฉายปีที่แล้วอีก 1 เรื่อง รวมทั้งมีการนำเรื่องราวของแฮร์รี พอตเตอร์ ในช่วงที่เป็นผู้ใหญ่ มาสร้างเป็นละครเวทีและออกจำหน่ายหนังสือที่ตีพิมพ์บทละครเรื่องนี้

ไดอานา เจรัลด์ หัวหน้าองค์กรบุ๊กทรัสต์ ที่ส่งเสริมการอ่านหนังสือให้กับเยาวชนบอกว่า หนังสือชุดแฮร์รี พอตเตอร์ สร้างอิทธิพลอย่างใหญ่หลวงต่อเยาวชนรุ่นนี้ ซึ่งทำให้พวกเขาหลงใหลในการอ่านหนังสือ ทั้งยังสร้างปรากฏการณ์ที่แฟนหนังสือเล่มนี้ ต้องยืนเข้าคิวรอหลายชั่วโมงเมื่อหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ เล่มใหม่วางขายวันแรก

ในโอกาสนี้ หอสมุดแห่งชาติกรุงเอดินบะระ สกอตแลนด์ ได้จัดนิทรรศการพิเศษเกี่ยวกับหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ขึ้น เนื่องจากเป็นเมืองที่โรว์ลิงใช้ชีวิตอยู่ตอนเขียนแฮร์รี พอตเตอร์ เล่มแรก เช่น ตามร้านกาแฟต่างๆ ส่วนในเดือน ต.ค. จะมีนิทรรศการ Harry Potter: A History of Magic ที่หอสมุดแห่งชาติอังกฤษในกรุงลอนดอน

คิมเบอร์ลี เบสต์ หนึ่งในแฟนหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ ที่มาชมนิทรรศการแฮร์รี พอตเตอร์ ที่เอดินบะระ บอกว่า แม้ตอนแฮร์รี พอตเตอร์ เล่มแรกตีพิมพ์เธอจะอายุเพียง 4 ขวบเท่านั้น แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นให้เธอหลงใหลในโลกแห่งเวทมนตร์ของโรว์ลิง และหนังสือแฮร์รี พอตเตอร์ ช่วงให้เธอผ่านช่วงเวลาแย่ๆ ในชีวิตมาได้