ส่งมอบเงินสด18ล้าน ของกลางคดีปล้นบ้านอดีตปลัดคมนาคม

ส่งมอบเงินสด18ล้าน ของกลางคดีปล้นบ้านอดีตปลัดคมนาคม

ตำรวจส่งมอบเงินสด18ล้าน ของกลางคดีปล้นบ้านอดีตปลัดคมนาคม ให้ "ป.ป.ช." ดูแลระหว่างรอคำสั่งศาลฏีกา

กรณีคนร้ายก่อเหตุปล้นทรัพย์ภายในบ้านพักของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคมได้ทรัพย์สินเป็นจำนวนหลายล้านบาท เหตุเกิดเมื่อคืนวันที่ 12 ก.ค.2554 ต่อมาเจ้าหน้าที่จับกุมคนร้ายได้ ทางคณะอนุกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช.พบว่าเงินของกลางทั้งหมด เข้าข่ายนายสุพจน์ มีความผิดฐานร่ำรวยผิดปกติ และมีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดนายสุพจน์ไปแล้วเมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา และอายัดทรัพย์สินทั้งสิ้น 64,738,587 บาท นั้น

ที่ สน.วังทองหลาง เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 ก.ค. 2560 นายเกตุชัย ธนเศรษ ผอ.สำนักไต่สวนทุจริตภาครัฐ 2 พร้อมเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.เชาวฤทธิ์ เงินฉลาด รอง ผกก. (สอบสวน) สน.วังทองหลาง เพื่อรับมอบเงินและทรัพย์สินของกลางในคดีดังกล่าว ซึ่งยึดมาได้จากกลุ่มคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุ แบ่งเป็นเงินสด 18.121 ล้านบาท สร้อยคอทองคำหนัก 5 บาท จำนวน 1 เส้น และสร้อยข้อมือหนัก 5 บาท จำนวน 1 เส้น ซึ่งเก็บรักษาไว้ที่ตู้เซฟของ สน.วังทองหลาง โดยมีการบันทึกภาพวิดีโอระหว่างการตรวจนับทรัพย์สิน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ร่วมเป็นสักขีพยานดังกล่าว

พ.ต.ท.เชาวฤทธิ์ กล่าวว่า ทางป.ป.ช.ได้ยื่นฟ้องต่อนายสุพจน์ฐานความผิดร่ำรวยผิดปกติ ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ยึดทรัพย์สินดังกล่าวเป็นของแผ่นดิน ทาง สน.วังทองหลาง เห็นว่า อำนาจในการดูแลของกลางพ้นไปจากอำนาจของตำรวจแล้ว จึงทำการมอบทรัพย์สินที่ สน.ดูแลอยู่ ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ ป.ป.ช.ไปดูแลระหว่างที่รอฟังคำสั่งศาลฎีกาที่ ป.ป.ช.ฟ้องยึดทรัพย์สินให้ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป