'วิษณุ'ชี้ยื่นศาลตีความ 'พ.ร.ป.กกต.' ไม่กระทบโรดแมพ

'วิษณุ'ชี้ยื่นศาลตีความ 'พ.ร.ป.กกต.' ไม่กระทบโรดแมพ

"วิษณุ" เผยยื่น "ศาลรธน." ตีความ "พ.ร.ป.กกต." ทำกระบวนการทูลเกล้าฯ ชะงัก แต่ไม่กระทบโรดแมพ ระบุเมื่อ "พ.ร.บ.วิธีพิจารณาความอาญาฯ" บังคับใช้ "คดีแม้ว" เดินหน้าต่อได้เลย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้พิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่ากกต. จะทำให้กระบวนการทูลเกล้าฯ ชะงักหรือไม่ ว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ส่งมาให้ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีหรือยัง ซึ่งในรัฐธรรมนูญระบุว่า หากร่างมาแล้วรัฐบาลจะต้องเก็บไว้ 5วันก่อนยื่นทูลเกล้าฯ เพื่อเปิดโอกาสกรณีมีคนยื่นคัดค้านร่างกฎหมายต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะหากทูลเกล้าฯ จะไม่สามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญจึงต้องเก็บไว้ 5 วันเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีใครยื่นคัดค้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่กฎหมายยังไม่บังคับใช้ แต่ไปยื่นตีความสามารถทำได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากยื่นตีความว่าเนื้อหาขัดรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ แม้กฎหมายประกาศใช้ก็ยื่นตีความได้ แต่ถ้ายื่นว่ากระบวนการร่างกฎหมายผิดไม่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม ถ้ากกต.ไปยื่นตีความ ก็ต้องชะลอการทูลเกล้าฯ ไว้ก่อนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า การที่กกต.ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญจะทำให้กระบวนการหยุดชะงัก และกระทบกับโรดแมพหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ จะทำให้กระบวนการหยุดชะงัก แต่ไม่กระทบกับโรดแมพ เพราะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญมี 10 ฉบับ โอกาสที่จะเกิดแบบเดียวนั้นมีอยู่แล้ว เขาจึงมีการเผื่อเวลาไว้แล้ว

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่ระบุว่า ถ้าร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีผลบังคับใช้ คดีที่ถูกจำหน่ายไว้ชั่วคราว เนื่องจากจำเลยหลบหนีจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ ว่า สิ่งใดที่ดำเนินการไปก่อนแล้วถือว่าสมบูรณ์ ส่วนใดที่ค้างอยู่ไม่ได้ดำเนินการก็ปรับให้เข้ากับกฎหมายใหม่ เมื่อถามย้ำว่า คดีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีสามารถดำเนินการต่อไปได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ใช่"