สั่งห้าม 'เณรคำ' บรรยายธรรมในคุก

สั่งห้าม 'เณรคำ' บรรยายธรรมในคุก

ผบ.คุกลาดยาวเผย "จตุพร -เณรคำ" ติดคุกคืนแรก ไม่เครียด ย้มแย้มพูดคุยได้ตามปกติ สั่งจับตา "เณรคำ" ห้ามยุ่งเกี่ยวการปฏิบัติศาสนกิจ บรรยายธรรม

นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการคุมขังนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช.และนายวิรพล สุขผล หรืออดีตเณรคำ ซึ่งถูกส่งตัวเข้าเรือนจำเป็นคืนแรกว่า ผู้ต้องขังทั้ง 2 ราย ถูกส่งเข้าควบคุมภายในแดนแรกรับ ไม่มีอาการเคร่งเครียด มีสีหน้ายิ้มแย้ม พูดคุยได้ตามปกติ โดยนายจตุพรเคยถูกคุมขังมาแล้วจึงสามารถปรับตัวได้เป็นอย่างดี ไม่มีความกังวลแต่อย่างใด ส่วนนายวิรพลเชื่อว่าได้เตรียมตัวและทำใจมาบ้างแล้วเพราะไม่มีความเคร่งเครียด ยังยิ้มแย้มแจ่มใสดี สำหรับขั้นตอนการทำประวัติผู้ต้องขังใหม่และการตรวจสุขภาพ ไม่พบว่าผู้ต้องขังทั้ง 2 ราย เจ็บป่วยหรือมีโรคประจำตัวร้ายแรง สภาพร่างกายทั่วไปแข็งแรงดี ไม่มีปัญหาสุขภาพต้องเฝ้าระวัง

อย่างไรก็ตาม ได้กำชับเจ้าหน้าที่ป้องกันไม่ให้นายวิรพลเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพิธีกรรมทางศาสนาหรือการบรรยายธรรมใดๆ เนื่องจากนายวิรพลมีจิตวิทยาในการพูดอาจมีการชักชวนผู้ต้องขังรายอื่น ซึ่งจะไม่เป็นผลดี. เบื้องต้นในช่วงการคุมขังสัปดาห์แรก นายจตุพรและนายวิรพลจะยังถูกควบคุมตัวภายในแดนแรกรับ. เมื่อครบ 1 สัปดาห์. จะพิจารณาเรื่องการจำแนกแยกแดนตามความเหมาะสมต่อไป