นัดประชุมสรุปรถไฟผ่าเมืองโคราชสัปดาห์หน้า

นัดประชุมสรุปรถไฟผ่าเมืองโคราชสัปดาห์หน้า

"คมนาคม" นัดตัวแทนโคราชหาข้อสรุปรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-จิระ ในสัปดาห์หน้า "ร.ฟ.ท." ระบุถ้าปรับแบบ 6 กิโลเมตรเป็นทางยกระดับ ต้องของบเพิ่มมากกว่าพันล้านบาท

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยหลังการประชุมหารือเรื่องโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 136 กิโลเมตร วงเงิน 24,180 ล้านบาท ระหว่างกระทรวงคมนาคมและจังหวัดนครราชสีมาวานนี้ (20 ก.ค.) ว่า
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้นำเอกชนท้องถิ่น เข้าหารือกับนายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร.ฟ.ท. และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ถึงปัญหาการก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ เนื่องจากเห็นว่าการก่อสร้างรถไฟระดับพื้นดินและมีรั้วกั้นจะแบ่งตัวเมืองนครราชสีมาเป็น 2 ฝั่ง ซึ่งกระทบต่อวิถีชีวิตดั้งเดิมของประชาชนและการเติบโตของเมือง

ดังนั้น ทางจังหวัดจึงต้องการให้ปรับแบบรถไฟประมาณ 6-7 กิโลเมตร ช่วงสถานีจิระ ให้เป็นทางยกระดับ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางได้ตามปกติ แต่ ร.ฟ.ท. เสนอให้ก่อสร้างสะพานหรือทางกลับรถ (ยูเทิร์น) เพื่อแก้ปัญหาแทน เพราะถ้าปรับแบบก็จะต้องจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อม (EIA) ใหม่และต้องชี้แจงเพื่อของบประมาณเพิ่มในระดับพันล้านบาท ซึ่งจะทำให้โครงการล่าช้าออกไป

ที่ประชุมฯ จึงมีความเห็นร่วมกันให้กระทรวงคมนาคมและจังหวัดนครราชสีมาส่งตัวแทนเข้าหารืออีกครั้งในวันที่ 25 ก.ค. นี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด แต่ยังไม่สามารถระบุว่าจะสรุปได้เมื่อใด

สำหรับโครงการช่วงที่มีปัญหาเป็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญางานก่อสร้างโยธาฉบับที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร–ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 70 กิโลเมตร ราคากลาง 7,060 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการประมูลหาผู้รับเหมาและเป็นโครงการเร่งด่วนของรัฐบาล