sideway up จับตาการประชุม ECB

sideway up จับตาการประชุม ECB

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก ได้แรงหนุนจากแรงซื้อกลับกลุ่มสี่อสาร และพลังงานบางตัว (แม้ต่างชาติและสถาบันในประเทศยังเป็นฝั่งขายสุทธิ) ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดบวก ตามการปรับขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐที่ยังได้แรงหนุนจาก บจ. ประกาศผลประกอบการออกมาดี และราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี sideway up ต่อเนื่อง แนวต้าน 1582/85 จุด แนวรับ 1572/1568 จุด โดย sentiment จากต่างประเทศวันนี้เป็นเชิงบวก เป็นผลจาก 1) บจ. ขนาดใหญ่ในยุโรป
และสหรัฐ เผยผลประกอบการออกมาดีกว่าคาด 2) แรงซื้อคืนหุ้นกลุ่มพลังงาน สินค้าโภคภัณฑ์ อิงราคาน้ำมันดิบทำสถิติสูงสุดรอบ 6 สัปดาห์ และดอลลาร์ที่อ่อนค่าหนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ปัจจัยวันนี้ จับตาการประชุม BoJ และ ECB ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าจะคงนโยบายการเงิน แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนนโยบายในอนาคต

ทางเทคนิค ภาพระยะสั้นยังแกว่งตัวกรอบแคบ หากไม่หลุดแนวรับ 1568/1560 จุด มีโอกาสดีดตัวสั้นๆ ไปที่แนวต้าน 1590/1600 ได้เช่นกัน

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + น้ำมัน: WTI ปิดบวกต่อเนื่องอีก 1.6% ปิดที่ 47.12 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจาก EIA เผยสต๊อคน้ำมันดิบสหรัฐลดลง 4.7 ล้านบาร์เรล ปรับลงติดต่อกันสัปดาห์ที่ 3 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 3.2 ล้านบาร์เรล

2) – ไทย: ส.อ.ท. เผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือน มิ.ย. 60 อยู่ที่ ระดับ 84.7 ปรับตัวลดลงจากระดับ 85.5 ในเดือน พ.ค. ขณะที่ยอดส่งออกรถยนต์ ในเดือน มิ.ย. 60 ลดลง 13.02%YoY ส่วนจำนวนรถยนต์ที่ผลิตได้ ลดลง 2.46%YoY ส่งผล ส.อ.ท. ปรับลดเป้ายอดผลิต-ส่งออกรถยนต์ปีนี้ลง (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) +/- สหรัฐ: วุฒิสภาสหรัฐเตรียมโหวตร่างกฎหมายยกเลิก"โอบามาแคร์"ช่วงต้น สัปดาห์หน้า แต่จะยังไม่มีการออกกฎหมายที่จะมาทดแทนโอบามาแคร์ ขณะที่ยังมีความไม่แน่นอนของเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. รีพลับลิกัน

4) *จับตาการประชุม ECB นักวิเคราะห์คาดว่า ECB จะคงนโยบายการเงินในการประชุมครั้งนี้ รวมทั้งคาดว่า ECB จะทำการประกาศในเดือน ก.ย. เกี่ยวกับแผนการลดวงเงิน QE

กลยุทธ์

           เก็งกำไรเมื่อราคาอ่อนตัว รอขายแนวต้าน 1590 จุด/หรือต่ำกว่า 1568 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

         หุ้นโมเมนตัม/ข่าวบวก ได้แก่ BCP ADVANC CPN CHG KTC AP

         กลุ่มเดินเรือ (BDI +1.72% ต่อเนื่องเป็นวันที่ 7) PSL TTA AMA RCL