ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น38เซนต์

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น38เซนต์

ราคาน้ำมันดีดตัวขึ้น 38 เซนต์หลังมีข่าวซาอุดิอาระเบียเตรียมลดการส่งออกน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐปิดตลาดวันอังคาร(18ก.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า ซาอุดิอาระเบียกำลังพิจารณาลดการส่งออกน้ำมันอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ ปิดที่ราคา 46.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 42 เซนต์ ปิดตลาดที่ราคา 48.84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า ซาอุดิอาระเบียกำลังพิจารณาลดการส่งออกน้ำมันอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยซาอุดิอาระเบีย จะปรับลดการส่งมอบน้ำมันแก่ลูกค้าเป็นจำนวนมากกว่า 600,000 บาร์เรลต่อวันในเดือนส.ค. เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศจำนวนมากในช่วงฤดูร้อน

ทั้งนี้ การส่งออกน้ำมันของซาอุดิอาระเบียจะดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในปีนี้ ที่ระดับ 6.6 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนส.ค. ขณะที่การส่งออกน้ำมันไปยังสหรัฐจะลดลงต่ำกว่าระดับ 800,000 บาร์เรลต่อวัน

การดำเนินการดังกล่าวของซาอุดิอาระเบียมีขึ้น ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับการปรับสมดุลในตลาด ขณะที่ซาอุดิอาระเบียจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตน้ำมันรายอื่นเพื่อทำให้ตลาดมีเสถียรภาพ โดยการสร้างความมั่นใจว่าสมาชิกรายอื่นจะยังคงเดินหน้าปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน แต่การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยกดดันตลาด

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) คาดการณ์ว่า การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน ของสหรัฐจะเพิ่มขึ้น 113,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 5.585 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนส.ค.

ขณะที่การผลิตน้ำมันในบริเวณเพอร์เมียน เบซิน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันขนาดใหญ่ในรัฐเท็กซัส จะเป็นแหล่งที่มีการผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดานมากที่สุด โดยคาดว่าการผลิตในพื้นที่แห่งนี้จะเพิ่มขึ้น 64,000 บาร์เรลต่อวัน