พาณิชย์เฮ!! เอกชนประมูลข้าวดีเกือบหมดสต็อก

พาณิชย์เฮ!! เอกชนประมูลข้าวดีเกือบหมดสต็อก

"ดวงพร" เผยผลประมูลข้าวทั่วไปจำนวน 1.6 แสนตัน จาก 24 คลัง เอกชนเสนอซื้อเกือบหมดสต็อก ยันทุกขั้นตอนสุจริตตรวจสอบได้

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การเปิดประมูลข้าวเพื่อการบริโภคในสต็อกรัฐบาล รอบสุดท้าย มีผู้เสนอซื้อราคาสูงสุดรวม 11 ราย ประมูลข้าวไป 99.98% ของปริมาณ ที่เปิดประมูลกว่า 1.6 แสนตันจาก 24 คลัง คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1,136 ล้านบาท ส่วนที่เหลือไม่มีผู้ประมูลอีกกว่า 100 ตัน เป็นเพียงส่วนน้อยไม่คุ้มค่ากับการขนย้าย และจะนำผลการประมูลดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้ เพื่ออนุมัติขายต่อไป และจากการประมูลครั้งนี้ทำให้รัฐสามารถระบายข้าวเพื่อการบริโภคจากสต็อกรัฐได้หมดตามเป้าหมาย

อย่างไรก็ตาม ส่วนข้าวในสต็อกรัฐขณะนี้เหลือเพียง การเปิดประมูลข้าวเพื่ออุตสาหกรรมอาหารสัตว์ และการประมูลเพื่ออุตสาหกรรรมที่ไม่สำหรับการบริโภคของคน และสัตว์ รวมปริมาณ 2 ล้าน 6 แสนตัน ซึ่งยังติดคำสั่งศาลปกครองกลางให้ชะลอการประมูล และการขายอยู่ ซึ่งหากสามารถเปิดระบายได้ ก็จะทำให้สามารถระบายข้าวใสสต็อกได้หมดในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ตามเป้าหมาย ซึ่งหากระบายได้หมดก็จะลดภาระการจัดเก็บของรัฐ ที่อยู่ที่วันละ 5 ล้านบาท และจะช่วยให้กลไกตลาดกลับเข้าสู่ภาวะปกติ สามารถรองรับผลผลิตข้าวล็อตใหม่ที่กำลังจะออกสู่ตลาดในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศขอยืนยันว่าการเปิดประมูลข้าวของรัฐบาล มีขั้นตอนการดำเนินงานที่สุจริต ชัดเจนตามมติที่ได้รับการอนุมัติ และสามารถตรวจสอบได้ โดยไม่มีการแอบอ้างอำนาจเพื่อดำเนินการใดๆ ตามที่มีนักการเมืองและมีผู้กล่าวหาบางคนออกมาให้ข่าว และไม่จำเป็นต้องฟ้องกลับผู้ที่กล่าวหารัฐระบายข้าวโดยมิชอบ เพราะมั่นใจว่าสังคม และประชาชนเห็น และเข้าใจการทำงานของภาครัฐ ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานเคลียร์ภาระสต็อกข้าวจากรัฐบาลยุคก่อน ที่มีข้าวในสตอกมากถึง 17.76 ล้านตัน จนกระทั่งวันนี้สามารถระบายไปได้กว่า 15 ล้านตัน ส่งเงินคืนคลังได้รวมกว่า 120,000 บาท แต่หากรวมมูลค่าขายข้าวที่อยู่ระหว่างที่ศาลสั่งระงับไว้กว่า 2 ล้านตัน จะทำให้เงินจากการขายข้าวรัฐได้กว่า 1.4 แสนล้านบาท และเชื่อว่าการดำเนินการของรัฐจะดึงให้กลไกตลาดข้าวกับมาทำงานได้ตามปกติ และทำให้เกษตรกรได้รับราคาข้างที่ดีขึ้น รัฐไม่ต้องมีภาระในการเข้าไปแทรกแซง