ครม.รับทราบแนวทางแต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

ครม.รับทราบแนวทางแต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

"กอบศักดิ์" เผยที่ประชุม ครม. รับทราบแนวทางแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ พร้อมเข้มกรองผู้เชี่ยวชาญเข้าเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจ

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบแนวทางการแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ยึดหลักความโปร่งใส เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ด้วยการนำหลักเกณฑ์และความรู้ที่จำเป็น (Skill Matrix) มาประกอบการสรรหาและแต่งตั้งกรรมการรัฐวิสาหกิจที่เป็นผู้เชี่ยวชาญให้ตรงกับความต้องการและประเภทของแต่ละรัฐวิสาหกิจ โดยเดือนกรกฎาคมนี้ เตรียมคัดเลือกคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ 20 แห่ง ที่จะครบกำหนดวาระ ดังนั้น จึงนำหลักเกณฑ์ของ Skill Matrix มาใช้ในการประกอบการพิจารณา สำหรับผู้ดำรงตำแหน่งเดิมให้คงไว้จนกว่าจะครบวาระ

สำหรับการแต่งตั้งกรรมการอื่นที่ไม่ใช่กรรมการโดยตำแหน่งในรัฐวิสาหกิจให้ผู้มีอำนาจพิจารณาเสนอชื่อจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์การทำงานในภาคธุรกิจไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนกรรมการอื่นของรัฐวิสาหกิจนั้น เพื่อให้รัฐวิสาหกิจมีกรรมการที่มีความรู้ ความสามารถ จากภาคธุรกิจต่าง ๆ มากขึ้น และห้ามไม่ให้มีการแต่งตั้งผู้บริหารสูงสุด หรือพนักงานรัฐวิสาหกิจแห่งใดแห่งหนึ่งเป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจอื่น เว้นแต่กรณีที่มีกฎหมายกำหนด หรือกรณีการแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการของบริษัทที่รัฐวิสาหกิจนั้นถือหุ้น ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจและที่แก้ไขเพิ่มในเรื่องของการปฏิบัติงานของผู้บริหารสูงสุดและพนักงานรัฐวิสาหกิจ

นอกจากนี้ ไม่ให้แต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ข้าราชการการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจเพิ่ม ทั้งนี้ เพื่อเป็นไปตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560 และยังให้มีผู้แทนกระทรวงการคลังที่เป็นข้าราชการประจำในกระทรวงการคลังเป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของทางราชการในฐานะผู้ถือหุ้นของรัฐวิสาหกิจ แต่ผู้บริหารกระทรวงคลังเป็นบอร์ดได้ไม่เกิน 3 แห่ง เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ แต่ยังเปิดทางให้ผู้แทนกระทรวงเจ้าสังกัดของรัฐวิสาหกิจที่เป็นข้าราชการประจำในกระทรวงเจ้าสังกัด ซึ่งไม่อยู่ในหน่วยงานทำหน้าที่กำกับดูแลการประกอบกิจการของรัฐวิสาหกิจนั้น 1 คน เป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ เพื่อทำหน้าที่เชื่อมโยงนโยบายจากกระทรวงเจ้าสังกัดของรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ กรณีมีเหตุจำเป็นอาจแต่งตั้งเพิ่มเติมได้อีกไม่เกิน 1 คน

ส่วนกรณีกฎหมายจัดตั้งของรัฐวิสาหกิจกำหนดให้มีผู้ดำรงตำแหน่งใดในส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นเป็นกรรมการ และผู้ดำรงตำแหน่งนั้นจะมอบหมายให้ผู้อื่นปฏิบัติหน้าที่แทนในตำแหน่งกรรมการรัฐวิสาหกิจ ให้ผู้ดำรงตำแหน่งนั้นพิจารณามอบหมายผู้ดำรงตำแหน่งอื่นในหน่วยงานในสังกัดที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ มีเวลา และเหมาะสมกับความต้องการในการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหาของแต่ละรัฐวิสาหกิจนั้น โดยทำเป็นคำสั่งมอบอำนาจ เพื่อให้เกิดความรับผิดชอบชัดเจนและต่อเนื่องในการปฏิบัติหน้าที่ ด้านกรณีกฎหมายจัดตั้งรัฐวิสาหกิจกำหนดให้มีผู้แทนหน่วยงานต่างเป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ ให้หน่วยงานั้นแต่งตั้งจากบุคคลที่อยู่ในหน่วยงานนั้น

ส่วนกรณีที่ส่วนราชการแต่งตั้งข้าราชการประจำไปเป็นกรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ หากข้าราชการผู้นั้นเกษียณอายุหรือพ้นจากเป็นข้าราชการประจำ ให้ส่วนราชการนั้นแต่งตั้งข้าราชการคนใหม่ไปแทน นอกจากคณะกรรมการคนดังกล่าวที่เกษียณอายุจะมีความรู้ ความชำนาญ และเชี่ยวชาญและเป็นประโยชน์ต่อรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ ส่วนราชการนั้นจะพิจารณาให้บุคคลดังกล่าวยังคงเป็นกรรมการต่อไปจนครบวาระ