ฟิลิปปินส์เตรียมให้สิทธิชาวมุสลิมปกครองตนเอง

ฟิลิปปินส์เตรียมให้สิทธิชาวมุสลิมปกครองตนเอง

ฟิลิปปินส์เตรียมให้สิทธิชาวมุสลิมปกครองตนเอง แก้ปัญหาสู้รบแบ่งแยกประเทศ

รัฐบาลฟิลิปปินส์ ได้ทำพิธีส่งมอบร่างกฎหมายว่าด้วยการปกครองตนเองของชาวมุสลิมทางตอนใต้ เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาต่อไป

การส่งมอบร่างกฎหมายดังกล่าวแก่สำนักงานของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต จะทำให้กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (เอ็มไอแอลเอฟ)สามารถจัดตั้งเขตปกครองตนเองบนเกาะมินดาเนาได้

นายอัล-ฮัจจ์ มูราจ อิบราฮิม ประธานกลุ่มเอ็มไอแอลเอฟ กล่าวว่า "การทำพิธีส่งมอบร่างกฏหมายพื้นฐานบังซาโมโร หรือ บีบีแอล ถือเป็นการเริ่มต้นความไว้วางใจของพวกเราต่อความสามารถของรัฐบาลในการสร้างสันติภาพ และการพัฒนาในบ้านเกิดของเราตามที่รัฐบาลได้สัญญาไว้”

บีบีแอล มีจุดหมายเพื่อเปลี่ยนเกาะมินดาเนา ที่ประชากรอยู่อาศัยส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม ให้เป็นเขตปกครองตนเอง โดยมีอำนาจบริหารปกครอง ออกกฎหมาย และจัดการด้านการเงินการคลังด้วยตนเอง

ทั้งนี้ กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโรได้ทำการสู้รบกับกองกำลังของรัฐบาลฟิลิปปินส์เป็นเวลาหลายสิบปี เพื่อสิทธิในการปกครองตนเองบนเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก

ทั้งรัฐบาลฟิลิปปินส์และเอ็มไอแอลเอฟ กล่าวว่า การให้ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมของประเทศมีทางเลือกที่ดีกว่า ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการขจัดลัทธิหัวรุนแรงสุดโต่งในพื้นที่

นายอิราฮิม มองว่าการตั้งเขตปกครองตนเองในภูมิภาคบังซาโมโรบนเกาะมินดาเนา เป็นทางออกเดียวในการแก้ไขปัญหาการสู้รบเป็นเวลาหลายสิบปี โดยรัฐบาลฟิลิปปินส์ จะให้อำนาจแก่ผู้นำในท้องถิ่นในการปกครองตนเอง

ด้านประธานาธิบดีดูเตอร์เต ให้คำมั่นว่าจะผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร โดยเขาหวังว่า ชาวฟิลิปปินส์ทั้งประเทศจะได้รับประโยชน์จากสันติภาพที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ชาวมุสลิม ได้จับอาวุธก่อความไม่สงบ ในภูมิภาคมินดาเนามาตั้งแต่ช่วงปี 2513 จนถึงปัจจุบัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100,000 คน และเอ็มไอแอลเอฟ ได้ลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพกับรัฐบาลของอดีตประธานาธิบดีเบนิกโน อาคีโน เมื่อปี 2557 แต่สภาคองเกรสฟิลิปปินส์ ปฏิเสธที่จะผ่านร่างกฎหมายเขตปกครองตนเอง ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญของข้อตกลง