ตร.แจงขั้นตอนขอผู้ร้ายข้ามแดนทายาทกระทิงแดง!!

ตร.แจงขั้นตอนขอผู้ร้ายข้ามแดนทายาทกระทิงแดง!!

ตำรวจชี้แจงขั้นตอนขอผู้ร้ายข้ามแดน "บอส อยู่วิทยา" ทายาทกระทิงแดง พร้อมประสาน 190 ประเทศช่วยติดตามตัว

จากกรณี นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้เร่งรัดให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งเอกสารประกอบคำร้องขอผู้ร้ายข้ามเเดน กรณีของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทเครื่องดื่มกระทิงแดง ผู้ต้องหาขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ อดีตผู้บังคับหมู่ปราบปราม สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เสียชีวิต เหตุเกิดตั้งแต่ปี 2555 มาให้อัยการฯ ซึ่งขณะนี้ทางตำรวจยังไม่มีคำขอส่งมา และการประชุมร่วมกันที่ผ่านมา ได้มีการพูดชัดเจนว่าให้ทำคำขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนส่งมา เเต่ปัจจุบันนี้คำขอดังกล่าว ก็ยังไม่ส่งมาแต่อย่างใด ส่วนจะติดขั้นตอนไหนไม่ทราบ เป็นเรื่องภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องรับผิดชอบในเรื่องนี้

ล่าสุด ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานจากแหล่งข่าวระดับสูงว่า ในขั้นตอนส่งคำร้องขอผู้ร้ายข้ามแดนของนายวรยุทธ นั้น อันดับแรกเป็นหน้าที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) หรือ ตำรวจ สน.ทองหล่อ พื้นที่รับชอบทำสำนวนคดี โดยต้องแปลเอกสารสำนวนคดีเป็นภาษาอังกฤษ แล้วส่งมาให้กองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจดูรายละเอียดว่ามีความครบถ้วนสมบูรณ์หรือไม่ ซึ่งเอกสารไม่ได้มีอะไรมากมาย หลักๆก็คือสำนวนการสืบสวนสอบสวน เมื่อกองการต่างประเทศตรวจเสร็จแล้ว ก็จะส่งให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พิจารณาเซ็นรับรองคำร้องเป็นผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อส่งให้อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ดำเนินการในส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้องต่อไป แต่ขณะนี้ขั้นตอนยังอยู่ที่ บช.น. หรือ สน.ทองหล่อ

ส่วนการติดตามตัวนายวรยุทธ เป็นขั้นตอนหลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งคำร้องผู้ร้ายข้ามแดนให้ทางอธิบดีอัยการฯ จากนั้นก็จะต้องดำเนินการติดตามจับกุม โดยเบื้องต้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สืบเสาะหาแหล่งที่อยู่ของผู้ต้องหาควบคู่กันไป โดยส่งหนังสือขอความร่วมมือกับ 190 ประเทศ ให้ช่วยติดตาม แต่ยังไม่มีประเทศใดแจ้งกลับมา คาดว่าอาจจะติดปัญหาที่นายวรยุทธ ไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง หรือมีหนังสือเดินทางหลายเล่ม ทำให้อาจจะติดตามตัวได้ยาก