ททท.จับมือสื่อยักษ์เกาหลีบูมท่องเที่ยว

ททท.จับมือสื่อยักษ์เกาหลีบูมท่องเที่ยว

ททท.เปิดแนวทางสื่อสารใหม่ Million Shades of Thailand ชูความหลากหลาย ดึงบันเทิงเกาหลีกระตุ้นตลาด จับมือ“ซีเจ อีแอนด์เอ็ม” นำเรียลลิตี้เรตติ้งสูงบินถ่ายทำเมืองไทย เผยแผนผลิตรายการพิเศษดึง “นิชคุณ” ผลิตรายการใหม่ฉาย 10 ประเทศในเอเชีย

นายฉัททันต์ กุญชร ณ อยุธยา รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในปีงบประมาณ 2561 เตรียมใช้แนวทางการสื่อสารใหม่ ได้แก่ Million Shades of Thailand ภายใต้แคมเปญเดิมคือ อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาใช้ เพื่อสื่อเจาะลึกมากขึ้นในการขายสินค้าประสบการณ์ท่องเที่ยวท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์ของไทย (Unique Local Experience)

ภายใต้แนวทางดังกล่าว จะชูแนวคิดเรื่องความหลากหลาย สอดคล้องกับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวไทยในปัจจุบัน ที่เริ่มมีข้อมูลความรู้มากขึ้นและหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น จึงต้องลงลึกในข้อมูลอีกระดับ เช่น หากรู้จักสงกรานต์ของไทยและเคยมาเที่ยวแล้ว ก็จะนำเสนอให้เห็นว่ายังไม่พอ เพราะสงกรานต์ในไทยมีหลายรูปแบบตามแต่ละท้องถิ่น เช่นเดียวกับอาหาร เช่น ผัดไทย ที่โด่งดังไปทั่วโลก แต่อาจยังไม่มีการรับรู้ว่ามีหลายแบบ เช่น ผัดไทยกุ้งสด, ผัดไทยล็อบสเตอร์, ผัดไทยห่อไข่ เป็นต้น

นอกจากนั้น การชูความหลากหลายของไทย ยังถือเป็นการสร้างบทบาทนำในการพูดถึงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ที่จะมองข้ามความแปลกแยกแตกต่างที่เกิดขึ้นในโลกนี้มากขึ้น ซึ่งด้วยสถานะของไทยที่แข็งแกร่งด้านการท่องเที่ยวโลกกว่า 58 ปี เพียงพอต่อการนำเสนอจุดยืนด้านความหลากหลายและโดดเด่นแห่งหนึ่งได้แน่นอน

ส่วนการสื่อสารตลาดในประเทศยังคงใช้ “ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋สไตล์ลึกซึ้ง” แต่มีการปรับการสื่อสารให้นักท่องเที่ยวเห็นประโยชน์ชัดมากขึ้น เนื่องจากหลังจากทำโฟกัสกรุ๊ปแล้ว พบว่านักท่องเที่ยวอยากท่องเที่ยวและสบายด้วย ดังนั้น จึงต้องนำเสนอคุณค่าอื่นๆ มาเสริมให้รู้ว่า การท่องเที่ยวแบบวิถีถิ่นส่งผลดีต่อตัวนักท่องเที่ยวทั้งด้านสุขภาพกาย, ใจ หรือมีประโยชน์ต่อชุมชนอย่างไร

นางสิริเกศอนงค์ ไตรรัตนทรงพล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโซล กล่าวว่า กำลังร่วมมือกับบริษัทซีเจ อีแอนด์เอ็ม จากเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตคอนเทนต์บันเทิงรายใหญ่ที่สุดในประเทศ จัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยโดยใช้รายการที่ได้รับความนิยมสูงในเกาหลีใต้มาช่วยสร้างการรับรู้ โดยตกลงนำรายการวาไรตี้ Grandpas Over Flowers ซึ่งมีเรตติ้งสูงติดอันดับรายการหนึ่ง มาถ่ายทำในประเทศไทย เพื่อไปออกอากาศในเกาหลีใต้ และเผยแพร่ไปยังเครือข่ายทีวีทั่วภูมิภาคเอเชีย

เป้าหมายในการร่วมมือกับรายการดังกล่าว เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายประชากรสูงอายุที่ยังกระตือรือร้นในการเดินทาง (Active Seniors) ซึ่งนิยมเดินทางด้วยตัวเองมาไทยมากขึ้น เนื่องจากรายการนี้มีผู้ดำเนินรายการสูงอายุทั้งสิ้น และตลาดนี้เป็นเทรนด์ใหม่ที่ต้องจับตามอง เนื่องจากทั่วโลกเริ่มเข้าสู่สังคมสูงอายุกันมากขึ้น

“ซีเจ อีแอนด์เอ็ม เป็นบริษัทที่มีอิทธิพลในการผลิตเนื้อหาบันเทิงสูงมาก เปรียบเทียบรูปแบบธุรกิจคล้ายกับเวิร์คพอยต์ ของไทย ผลิตรายการบันเทิงที่ครองเรตติ้งสูงในเกาหลีใต้จำนวนมาก และเป็นเจ้าของลิขสิทธิรายการที่บริษัทในไทยซื้อนำมาผลิต เช่น เดอะแมสก์ซิงเกอร์ และไอ แคน ซี ยัวร์ วอยซ์ เป็นต้น”

ทั้งนี้ ตลาดเกาหลีใต้ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยสูงเป็นอันดับ 2 รองจากจีน เมื่อเทียบกับตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกทั้งหมด โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานนักท่องเที่ยว 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค.) มีจำนวน 6.9 แสนคน เพิ่มขึ้น 11.96% ส่วนตลอดปีคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวราว 1.8 ล้านคน

การหันมาจับตลาดผู้สูงอายุ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีระยะเวลาพำนักยาว (ลองสเตย์) เนื่องจากพบว่าพบว่าชาวเกาหลีใต้ที่ไปพำนักต่างประเทศเกิน 90 วัน มีจำนวนกว่า 6.2 แสนคนต่อปี เป็นขนาดตลาดที่น่าสนใจ และทำให้เตรียมสานต่อแผนด้วยการส่งเสริมจุดหมายลองสเตย์ในไทย ได้แก่ เชียงใหม่ และเชียงราย เพิ่มเติมจากกรุงเทพฯ, พัทยา และภูเก็ต เนื่องจาก 2 จังหวัด เริ่มมีการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก และแหล่งท่องเที่ยวที่ตอบสนองกลุ่มเฉพาะ เช่น บ้านพัก, โรงพยาบาล ที่เอื้อต่อผู้สูงอายุจำนวนมาก รวมถึงมีสนามกอล์ฟที่นักลงทุนชาวเกาหลีใต้เข้ามาเปิดตลาด ที่ผ่านมานำกลุ่มผู้สูงอายุเข้ามาสำรวจตลาด และผลิตเป็นแพ็คเกจพร้อมเดินทางแล้ว

ด้านนายพิชญา สายแสงจันทร์ ผู้อำนวยการกองเผยแพร่โฆษณาต่างประเทศ ททท.กล่าวว่า ททท.เตรียมร่วมมือกับซีเจฯ อีกโครงการ ด้วยการนำนายนิชคุณ หรเวชกุล นักร้องวงทูพีเอ็ม เดินทางมาถ่ายทำรายการท่องเที่ยวในไทย 5-10 ส.ค.นี้ ที่ กรุงเทพฯ, เชียงใหม่, เชียงราย, ลำปาง โดยรายการที่ผลิตขึ้นมาใหม่ภายใต้ชื่อ Experience the real Thailand นี้จะอยู่ในรูปแบบหนังความยาว 3 นาทีแบ่งเป็น 6 ตอน และความยาว 30 นาทีอีก 1 ตอน ออกอากาศผ่านเครือข่ายทีวีเอ็น เอเชีย เน็ตเวิร์ค แบรนด์ช่องเคเบิลที่ได้รับความนิยม และมีละครรวมถึงรายการเรตติ้งสูงของเกาหลีใต้จำนวนมาก

ทั้งนี้ จะเริ่มโฆษณารายการและออกอากาศในเดือน ส.ค. และรายการมีต่อเนื่องตลอดเดือน ก.ย.รวมถึงเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ของทางช่องด้วย โดยทีวีเอ็นฯ ตั้งเป้ากลุ่มผู้ชมอายุตั้งแต่ 20-49 ปี เข้าถึงกว่า 7.4 ล้านครัวเรือนในเอเชียแปซิฟิก