โดนแน่ๆ! กทม.และ58จังหวัด เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก

โดนแน่ๆ! กทม.และ58จังหวัด เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก

บอกเลยว่าโดนแน่ๆ! กทม.และ58จังหวัด เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560)" ฉบับที่ 8 ลงวันที่ 15 กรกฎาคม 2560

ในช่วงวันที่ 15–19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ทั่วทุกภาคของประเทศไทยจะมีฝนหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในระยะนี้

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กในทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งไว้ด้วย

ทั้งนี้ เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบนและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเข้าสู่พายุดีเปรสชั่นบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง หรือที่ละติจูด 16.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.4 องศาตะวันออก มีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลาง 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนเหนือเล็กน้อยด้วยความเร็ว 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนไปทางเกาะไหหลำและชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 15-17 กรกฎาคม 2560 ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง พื้นที่ที่คาดว่าจะเกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก มีรายละเอียดตามภาคต่างๆ ดังนี้

วันที่ 15-17 กรกฎาคม พ.ศ. 2560
ภาคเหนือ: จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น บึงกาฬ สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี
ภาคกลาง: หวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี นครปฐม ลพบุรี และสระบุรี
ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล


วันที่ 18-19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เกือบทั่วทุกภาคยังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง เว้นแต่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีพื้นที่ฝนตกหนักลดลง มีรายละเอียดดังนี้
ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองบัวลำภู หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี ขอนแก่น สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ และนครราชสีมา
ภาคกลาง:จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท อ่างทอง สิงห์บุรี นครปฐม ลพบุรี และสระบุรี
ภาคตะวันออก: จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้: จังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ประกาศ ณ วันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เวลา 05.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไป ในวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เวลา 11.00 น.