ราคาน้ำมันดิบปิดดีดตัวขึ้น1%

ราคาน้ำมันดิบปิดดีดตัวขึ้น1%

ราคาน้ำมันดิบปิดดีดตัวขึ้น1% หลังนักลงทุนคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้นในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าตลาดสหรัฐ ปิดตลาดวันศุกร์(14ก.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวขึ้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นเมื่อพิจารณาทั้งสัปดาห์ หลังคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้นในปีนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 46 เซนต์ หรือ 1%  ปิดที่ราคา 46.54 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 49เซนต์ หรือประมาณ 1% ปิดที่ราคา 48.91 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส มีแนวโน้มพุ่งขึ้น 5% ในสัปดาห์นี้

สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยจีนและสหรัฐเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลก

ทั้งนี้ จีน นำเข้าน้ำมัน 8.55 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ โดยเพิ่มขึ้น 13.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และทำให้จีนเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยแซงหน้าสหรัฐ

ทางด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 10 เดือน

นอกจากนี้ บริษัทเชลล์ ยังประกาศภาวะสุดวิสัยสำหรับการส่งออกน้ำมันดิบบอนนี ไลท์ของไนจีเรีย เนื่องจากมีการปิดท่อส่งน้ำมัน 1 ใน 2 ท่อในประเทศ