Today in Sport...ไฟต์ช็อกโลกของ "สมาน ส.จาตุรงค์"

Today in Sport...ไฟต์ช็อกโลกของ "สมาน ส.จาตุรงค์"

วันนี้เมื่อ 22 ปีก่อน สมาน ส.จาตุรงค์ สร้างเรื่องช็อกวงการด้วยการโค่น อุมแบร์โต้ กอนซาเลซ ยอดมวยชาวเม็กซิกัน คว้าแชมป์โลกรุ่นไลท์ฟลายเวตมาครองอย่างยิ่งใหญ่

       คืนวันเสาร์ที่ 15 ก.ค. 1995 ที่ เกรท เวสเทิร์น ฟอรั่ม รัฐแคลิฟอร์เนีย (ตรงกับเช้าวันอาทิตย์ที่ 16 ก.ค. ตามเวลาประเทศไทย) สมาน ส. จาตุรงค์ ยอดมวยขวัญใจชาวไทย ขึ้นท้าชิงแชมป์กับ อุมแบร์โต้ กอนซาเลซ สุดยอดนักชกชาวเม็กซิกัน เจ้าของแชมป์โลกรุ่นไลท์ฟลายเวต 2 สถาบัน (WBC & IBF)

       ก่อนขึ้นชก บรรดาผู้เชี่ยวชาญในวงการกำปั้นโลกต่างฟันธงเป็นเสียงเดียวกันว่า กอนซาเลซจะป้องกันตำแหน่งไว้ได้อีกครั้งอย่างแน่นอนเพราะผลงานที่ผ่านมาถือว่ายอดเยี่ยมมาตลอด โดยเฉพาะการเอาชนะ ไมเคิล คาร์บาฆาล คู่ปรับชาวอเมริกันได้ถึง 2 จาก 3 ครั้งที่พบกัน รวมถึงชนะน็อกมา 3 ไฟต์รวดก่อนหน้านี้ ขณะที่ สมาน ในเวลานั้นแทบไม่มีใครรู้จัก เพราะวนเวียนชกแต่ในประเทศ โดยเคยขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นมินิมั่มเวต WBC มาแล้ว 1 ครั้งกับ ริคาร์โด้ โลเปซ แต่ก็แพ้น็อกไป

       ช่วงแรก สมานต้องเจอกับความกดดันอย่างหนักเพราะไปท้าชิงถึงอเมริกา และแฟนมวยกว่า 5,000 คนในสนามต่างก็เป็นชาวเม็กซิกันที่มาเชียร์ กอนซาเลซ ทั้งสิ้น แต่ในยกที่ 2 แฟนมวยทั้งสนามต้องเงียบกริบ เมื่อสมานต่อยหมัดขวาเข้าลำตัวส่งแชมป์โลกลงไปกองให้กรรมการนับ 8 แต่ก็ลุกขึ้นมาชกต่อได้

       เมื่อถูกนับไปก่อน กอนซาเลซก็เริ่มเดินหน้าเข้าใส่ผู้ท้าชิงทันที ทำให้สมานต้องเป็นฝ่ายถอยอย่างเดียว กอนซาเลซยิ่งชกยิ่งมั่นใจ ขณะที่สมานยังไม่สามารถต้านทานการชกที่รวดเร็วของฝั่งแชมป์โลกได้ จนกระทั่งยกที่ 5 กอนซาเลซก็ต่อยให้สมานลงไปกองให้กรรมการนับ 8 บ้าง

       แม้สมานจะลุกขึ้นมาได้แต่ก็เริ่มออกอาการบอบช้ำอย่างชัดเจน ทำให้ กอนซาเลซ เดินหน้าไล่ถลุงอย่างต่อเนื่อง จนส่งสมานลงไปให้กรรมการนับอีกครั้งในยกที่ 6 ถึงเวลานี้สภาพของสมานย่ำแย่เต็มที ตาปวมบิดไปข้างหนึ่งจนมองอะไรแทบไม่เห็น ได้แต่กะระยะต่อยไปตามที่เคยซ้อมมาเท่านั้น

       จากการถูกต่อยจนโดนนับไป 2 ครั้ง แถมยังถูกไล่ถลุงจนหลังพิงเชือกอยู่หลายรอบ ทำให้เมื่อเข้าสู่ยกที่ 7 สมานไม่มีทางเลือกต้องเดินหน้าแลกหมัดบ้างไม่เช่นนั้นจะถูกจับแพ้แน่นอน และระหว่างที่แลกหมัดกันอยู่นั้น สมานได้จังหวะปล่อยหมัดขวาเข้าเต็มใบหน้าของกอนซาเลซจนลงไปนอนให้กรรมการนับ 8 ชนิดแฟนมวยตกตะลึงกันทั้งฮอลล์ แม้เจ้าตัวจะลุกขึ้นมาได้ แต่ก็มีแผลแตกขนาดใหญ่ที่คิ้วชนิดเลือดไหลเต็มหน้า จากนั้นสมานไม่รอช้าเดินหน้าเข้าใส่เป็นพายุ สุดท้ายกรรมการทนดูต่อไปไม่ไหว ตัดสินใจยุติการชกไปในที่สุด ทำให้ สมาน ส.จาตุรงค์ คว้าแชมป์โลกไลท์ฟลายเวต 2 สถาบันไปครองแบบสุดพลิกล็อก ช็อกแฟนมวยทั่วโลก และนับเป็นนักมวยชาวไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ไปคว้าแชมป์โลกได้ถึงแผ่นดินสหรัฐ

       หลังจบการชก อุมแบร์โต้ กอนซาเลซ ก็ประกาศแขวนนวมทันทีเนื่องจากสภาพร่างกายบอบช้ำและไม่อยู่ในสภาพสมบูรณ์เหมือนเดิม ปิดฉากในวงการกำปั้นโลกด้วยอายุเพียงแค่ 29 ปีเท่านั้น ขณะที่ สมาน ก็ป้องกันแชมป์ได้อีกถึง 10 ครั้ง ก่อนจะมาเสียเข็มขัดแชมป์โลกในการป้องกันแชมป์ครั้งที่ 11 โดยแพ้น็อกต่อ โย ซัม ชอย นักมวยชาวเกาหลีใต้

       (คลิป Youtube // user: RAY SUGAR)