จี้จีนปล่อยตัวภรรยา 'หลิว เสี่ยวโป'

จี้จีนปล่อยตัวภรรยา 'หลิว เสี่ยวโป'

ประชาคมโลกเรียกร้องให้จีนปล่อยตัวนางหลิว เสีย ภรรยาของนายหลิว เสี่ยวโป นักเคลื่อนไหวชื่อดังที่เพิ่งเสียชีวิตจากการป่วยเป็นโรคมะเร็งตับเมื่อวานนี้ (13 ก.ค.)

สหรัฐ สหภาพยุโรปหรืออียู และสหประชาชาติหรือยูเอ็น เรียกร้องให้รัฐบาลจีนภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ปล่อยตัวนางหลิว เสียเป็นอิสระ รวมถึงอนุญาตให้เธอเดินทางออกนอกประเทศได้ หลังจากถูกทางการสั่งกักบริเวณให้อยู่แต่ภายในบ้านพักมาตั้งแต่ปี 2553

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐขอให้ทางการจีนอนุญาตให้นางหลิวเดินทางออกนอกประเทศได้ตามความปรารถนาของเธอ ขณะที่อียูขอจีนให้อิสรภาพแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตในการเลือกสถานที่ฝังศพ

ขณะที่ทางการจีนออกมาแถลงตอบโต้ว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องภายในประเทศ ซึ่งประเทศอื่น ๆ หรือองค์กรระหว่างประเทศไม่ควรแทรกแซง

นางหลิว เสีย เป็นภรรยาของนายหลิว เสี่ยวโป นักปกป้องสิทธิมนุษยชนเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2553 ที่ถูกทางการจีนจับกุมตัวฐานบ่อนทำลายชาติด้วยการปลุกระดมให้ผู้คนต่อต้านรัฐบาล เขาถูกตรวจพบว่าป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้ายขณะถูกจองจำอยู่ในเรือนจำ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนไม่อนุญาตให้นายหลิวเดินทางไปรักษาตัวที่ต่างประเทศตามคำเรียกร้องของผู้สนับสนุนและอีกหลายชาติ โดยอ้างว่า นายหลิวได้รับการรักษาอย่างดีภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในจีน รวมถึงนายหลิวมีอาการทรุดหนักโดยมะเร็งได้ลุกลามไปทั่วร่างกายแล้ว ท้ายที่สุดนายหลิวเสียชีวิตลงในวัย 61 ปี หลังระบบการทำงานของอวัยวะล้มเหลววานนี้