ห้างเซ็นทรัลรีแบรนด์รอบ70ปีขยายฐานมิลเลนเนียลส์

ห้างเซ็นทรัลรีแบรนด์รอบ70ปีขยายฐานมิลเลนเนียลส์

“ห้างเซ็นทรัล”  ทรานส์ฟอร์มธุรกิจครั้งใหญ่รอบ 70 ปี ปรับ “โลโก้-สินค้า-บริการ” เพิ่มความทันสมัย ย้ำภาพ “ลักชัวรีรีเทล” ยึดหัวหาดเมืองท่องเที่ยวใหญ่ทั่วโลก ขยายฐานลูกค้าเจาะกลุ่มมิลเลนเนียลส์ ชู “บ้านหลังที่2“ คนไทย

ห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ของไทย “เซ็นทรัล” ดำเนินธุรกิจมายาวนาน ก้าวสู่ทศวรรษที่ 8 ประกาศ “รีแบรนด์ดิ้ง” ปรับเปลี่ยนธุรกิจครั้งใหญ่ เพื่อให้มีความร่วมสมัยรองรับไลฟ์สไตล์กลุ่มคนรุ่นใหม่ และสานเป้าหมายความเป็นผู้นำห้างระดับเวิลด์คลาส

นางยุวดี จิราธิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์ธุรกิจการค้าขณะนี้มีความหลากหลายของรูปแบบธุรกิจ แต่ขณะเดียวกันก็มีคู่แข่งในตลาดจำนวนมาก ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่หลากหลาย 

“โจทย์สำคัญของธุรกิจเวลานี้จะทำอย่างไรให้ลูกค้าคิดถึงเรา ที่มีธุรกิจในเครือจำนวนมากเช่นกัน”

ทั้งนี้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเปิดให้บริการมาแล้ว 70 ปี ทำให้มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งในกลุ่มคนรุ่นเก่า หรือ เบบี้บูมเมอร์ แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มที่มีความสำคัญและเป็นกำลังซื้อหลักในปัจจุบันและอนาคต คือ เจนเนอเรชั่น วาย หรือกลุ่มมิลเลนเนียลส์ ที่มีอิทธิพลสูงต่อสินค้าและบริการ ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการตัดสินใจ “รีแบรนด์” ห้างเซ็นทรัล

ย้ำความทันสมัย-สากล

การรีแบรนด์ครั้งนี้ ได้ปรับเปลี่ยนโลโก้และองค์ประกอบของแบรนด์ห้างเซ็นทรัลให้มีความทันสมัยและเรียบง่ายมากขึ้น ตั้งแต่ รูปแบบตัวอักษร (font) ของโลโก้ ภาพดอกกุหลาบเพื่อสื่อถึงความหนักแน่น ตั้งใจ และมุ่งมั่นในการบริการลูกค้า สอดรับทิศทางความเป็น “ห้างสรรพสินค้าระดับโลก”

สำหรับการปรับโฉมรูปแบบห้างสรรพสินค้าจะเน้นการส่งมอบประสบการณ์ ที่มีความพิเศษเฉพาะตัว ภายใต้กลยุทธ์ “EVERYONE OF A KIND กล่าวคือ ดูแลลูกค้าให้ทุกคนรู้สึกเสมือนเป็นคนพิเศษทุกครั้งที่มาห้างเซ็นทรัล

“ต้องการให้คนที่เข้ามารู้สึกสนุก ตื่นเต้น และแปลกใหม่ กับบริการที่สะดวก สินค้าครบ มีกิจกรรมการตลาดที่น่าตื่นตาตลอดทั้งปี เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ดึงลูกค้าเข้ามาใช้บริการท่ามกลางการเติบโตของออนไลน์”

กลยุทธ์ดังกล่าว ห้างเซ็นทรัลจะมีบทบาทมากกว่าจุดซื้อขายสินค้าทั่วไป แต่จะเป็นสถานที่แห่งการสร้างประสบการณ์ที่ผู้คนจะได้ใช้ชีวิตร่วมกันมากยิ่งขึ้น หรือเป็นบ้านหลังที่ 2 ของชาวไทย

ที่ผ่านมา ได้ทยอยปรับปรุงห้างเซ็นทรัลสาขาบางนา และ ปิ่นเกล้า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงสาขาพระราม 3 ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค. นี้

สานยุทธศาสตร์เซ็นทราลิตี้

การรีแบรนด์ห้างเซ็นทรัล เป็นไปตามยุทธศาสตร์ธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล “เซ็นทราลิตี้ (Centrality) มุ่งสู่การเป็นแหล่งใช้ชีวิตของผู้คนที่เชื่อมโยงทุกภาคส่วนทั้งในไทยและต่างประเทศแบบไร้รอยต่อ

ปัจจุบันกลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลได้ขยายตลาดครอบคลุมภูมิภาคอาเซียน และยุโรป โดยเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าระดับลักชัวรีหลายแบรนด์ ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางมหานครใหญ่ของยุโรปที่มีความสำคัญทั้งในด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นมิลาน โคเปนเฮเกน ฮัมบูร์ก เบอร์ลิน มิวนิก และโรม

“ห้างเซ็นทรัลในวันนี้ไม่ใช่แค่ห้างสรรพสินค้าระดับประเทศหรือภูมิภาค แต่ก้าวสู่ธุรกิจห้างสรรพสินค้าหรูระดับโลก”

สำหรับกลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ประกอบด้วย ห้างเซ็นทรัล เปิดบริการ 22 สาขาในไทยรวมเซน และ 2 สาขาในอินโดนีเซีย ห้างโรบินสัน ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และกิจการในยุโรป ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าอิลลุม ในเดนมาร์ก ห้างสรรพสินค้าอัลสแตร์เฮาส์ โอเบอร์โพลลิงเกอร์ และคาเดเว ในเยอรมนี และห้างสรรพสินค้าลา รีนาเชนเต ในอิตาลี

ปีนี้คาดว่ามียอดขายรวม 1.3 แสนล้านบาท ดดยสัดส่วนรายได้ของกลุ่มธุรกิจห้างสรรพสินค้า 60% มาจากตลาดในไทย ซึ่งคาดเติบโต 5% ส่วนอีก 40% มาจากต่างประเทศ เติบโตเฉลี่ย 10%

นอกจากนี้เพื่อรองรับพฤติกรรมการชอปปิงไร้พรมแดนน้อยลง ห้างเซ็นทรัลมีแผนยกระดับบริการ ด้วยการเปิดตัวเว็บไซต์ Aux Villes Du Monde.com (AVDM) และแอพพลิเคชั่นชื่อเดียวกันบนสมาร์ทโฟน เพื่อเชื่อมต่อประสบการณ์การชอปปิงของลูกค้าห้างเซ็นทรัลและห้างสรรพสินค้าอื่นๆ ในเครือในทุกประเทศทั่วโลก

“ลูกค้าจะสามารถเข้ามาค้นหาข้อมูลท่องเที่ยวของเมืองที่มีสาขาตั้งอยู่และสามารถติดต่อกับห้างในต่างประเทศเพื่อใช้บริการต่างๆ เช่น จองโรงแรม ร้านอาหาร หรือเลือกซื้อสินค้าในห้างสาขาต่างประเทศที่ไม่มีจำหน่ายในไทย”

 บ้านหลังที่ 2 ของคนทุกรุ่น

นางสาวนิตย์สินี จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ร่วม บริษัท ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวถึงแผนยุทธศาสตร์ในการพลิกโฉมหน้าห้างเซ็นทรัลว่า การ

ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจเพื่อให้สอดคล้องกับกระแสตลาดค้าปลีกโลกและพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความท้าทายใหม่ๆ ที่มีเข้ามาตลอด โดยจะนำทุกคนไปพบกับก้าวต่อไปของห้างเซ็นทรัลรูปแบบใหม่ ซึ่งเกิดจากวิสัยทัศน์ “A Second home that transcends generations.”ที่ต้องการสร้างพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นเสมือน “บ้านหลังที่2 ของคนทุกเพศทุกวัย ทุกกลุ่ม” ได้เข้ามามีประสบการณ์ที่ดีในทุกโอกาสของชีวิต

ทุ่ม350ล้านอัดแคมเปญต่อเนื่อง7เดือน

ในโอกาสธุรกิจครบรอบ 70 ปี บริษัทได้ใช้งบประมาณ 350 ล้านบาทจัดแคมเปญส่งเสริมการขายเพื่อสร้างสีสันและกระตุ้นการใช้จ่ายต่อเนื่อง 7 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.นี้ ผ่านแคมเปญ “ WOW” ทั้งสินค้าคอลเลคชั่น กิจกรรม โปรโมชั่น ทุกวันที่ 17 ของทุกเดือน ที่จะทำให้การชอปปิงที่ห้างเซ็นทรัลเป็นเรื่องต้องห้ามพลาด เช่น วันที่ 17 ก.ค.นี้ ซื้อสินค้าทุก 2,000 บาท รับคูปองเงินสด 700 บาท เป็นต้น