เผยหากหาข้อสรุปผลิตครูไม่ได้ อาจจะต้องมี 2 ระบบ

เผยหากหาข้อสรุปผลิตครูไม่ได้ อาจจะต้องมี 2 ระบบ

“หมอธี” เผยหากหาข้อสรุปผลิตครูไม่ได้ อาจจะต้องมี 2 ระบบ ไม่ทำให้ผู้เรียนหลักสูตร 5 ปี และ 4 ปีได้รับผลกระทบ เตรียมสัมนาร่วมกันทั้ง 4 ฝ่าย หาข้อสรุปโดยเร็ว

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยผลการประชุมร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) 38 แห่ง ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานราชหัตถเลขาถึง มรภ.ให้เน้นการผลิตครูที่มีคุณภาพ ฉะนั้นการประชุมในครั้งนี้จึงเป็นการหารือร่วมกันถึงแนวทางที่จะนำไปสู่เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

ซึ่งเบื้องต้นที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการปรับระบบการผลิตครูเหลือ 4 ปี ตามที่สภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) เสนอ ซึ่งการอภิปรายในครั้งนี้แม้จะยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากเพราะอธิการบดีหลายคนได้มีโอกาสอภิปรายข้อดีข้อเสีย  ซึ่งขอยืนยันอีกครั้งว่าการปรับระบบการผลิตครูเหลือ 4 ปีนี้ ไม่ใช่ความต้องการหรือข้อเสนอ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) แต่เป็นความต้องการของสภาคณบดีฯ ที่เสนอมาให้พิจารณา ดังนั้นเรื่องนี้กลุ่มวิชาชีพจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจ ไม่ใช่ รมว.ศธ.เป็นผู้ตัดสินใจเพราะไม่มีสิทธิ์ 

ที่ประชุมมีมุมมองทั้งสองด้าน มีทั้งกลุ่มที่แน่ใจและไม่แน่ใจ แต่หากดูจากกรณีศึกษาในต่างประเทศจะพบว่าหากระบบไม่ลงตัว ก็สามารถมีหลายระบบได้ เพราะสุดท้ายแล้วก็ต้องมาวัดกันที่ผลผลิต โดยที่ประชุมได้มีการนำเสนอผลการวิจัยของสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอารฺไอ)  เกี่ยวกับการผลิตครูหลักสูตร 5 ปี ซึ่งพบว่า มีจุดอ่อนที่เน้นเนื้อหา ไม่ใช่สมรรถนะ เด็กต้องเสียเวลาเรียนเพิ่มขึ้น 1 ปี โดยมีผลวิจัยมาเทียบเคียงว่าเด็กที่จบหลักสูตร 5 ปี กับ 4 ปี มีคุณลักษณะไม่แตกต่างกัน และจากข้อมูลการผลิตครูพบว่า ในแต่ละปีมีการผลิตครูถึง 5 หมื่นคน โดยมีค่าใช้จ่าย 1 แสนบาทต่อคนต่อปี ฉะนั้นหากเด็กต้องเรียนเพิ่มขึ้น 1 ปีในหลักสูตร 5 ปี ทั้งเด็กและรัฐจะต้องควักกระเป๋าจ่ายเพิ่มกว่า 8 พันล้านบาท มีผู้แสดงความคิดเห็นว่าการผลิตครูขึ้นอยู่กันประบวนการ โดยยกตัวอย่างการผลิตครูตามโครงการคุรุทายาท ซึ่งเป็นกระบวนการผลิตครูที่เข้มข้นโดยใช้ระยะเวลาเพียง 4 ปี ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่น่าคิดในการนำมาพิจารณาถึงกระบวนการผลิตครูที่ชัดเจนต่อไป ” รมว..ศธ.กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่าส่วนที่ตั้งเป้าว่าระบบการผลิตใหม่นี้จะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2561 เป็นต้นไปนั้น ขอยืนยันว่าระบบการผลิตครูที่ได้รับการพัฒนาใหม่นี้จะทันใช้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้อย่างแน่นอน เพราะหากตกลงไม่ได้และต้องมี 2 ระบบ ก็จะต้องไม่ทำให้ผู้เรียนหลักสูตร 5 ปี และ 4 ปีได้รับผลกระทบ โดยที่ประชุมมีข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะจัดสัมนาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันทั้ง 4 ฝ่าย ประกอบด้วย สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ทปอ.มรภ. ส.ค.ศ.ท. และสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อหาข้อสรุปโดยเร็วที่สุดต่อไป